4 giờ bóc tách thành công khối u tụy hiếm gặp

Thứ Năm, 23/06/2016, 14:03
Bệnh nhi Nguyễn Thị Đang Trâm (13 tuổi, ngụ tại Gia Lai), mắc bệnh u tuyến tuỵ, theo từ chuyên môn được gọi là "tế bào đảo tuỵ", vừa được các bác sĩ (BS) bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh cứu sống.

Trường hợp của bé được coi là một trong số những ca bệnh rất hiếm của Y văn với tỉ lệ trong 1 triệu người thì chỉ có 4 người mắc phải căn bệnh này.

Sáng 23/6, các BS khoa Ngoại bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, bé Nguyễn Thị Đang Trâm khi được gia đình đưa tới đây trong tình trạng rất nguy kịch với những cơn co giật liên tục và ngất xỉu.

Bệnh nhi Đang Trâm được BS Đào Trung Hiếu khám lại trong sáng 23/6.

Căn bệnh đã được phát hiện từ cách đây 4 năm, bé Trâm đột ngột có biểu hiện hay co giật, đưa đi khám tại nhiều nơi nhưng chưa tìm ra căn nguyên của bệnh.

Nhưng khi tới khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, qua thăm khám với các xét nghiệm, thật may mắn, cùng với các kết quả đối chiếu, so sánh trên những hồ sơ bệnh án cũ từ các nơi mà gia đình đưa lại, các BS Nhi đồng 1 đã tìm ra căn nguyên của bệnh.

Quan trọng hơn cả là kết quả Citi-Scaner đã phát hiện bé có một khối u bằng quả sơ ri nằm ở vùng đảo tụy. Bé đã có chỉ định phẫu thuật sớm.

Ngày 16/6, ca mổ cho bé được thực hiện. Xác định đây là một ca phẫu thuật khó. Mọi ưu tiên chữa trị đều dành cho bé. Bé đã được trực tiếp siêu âm tim tại giường. Ca phẫu thuật kéo dài 4 h đồng hồ (từ 9 h tới 12h trưa), và đã kết thúc an toàn.

Các BS bóc tách trọn vẹn khối u "đảo tuỵ" ra ngoài. Ngay sau khi được phẫu thuật, đưa về phòng hậu phẫu, tình trạng co giật, ngất xỉu của bé cũng hoàn toàn biến mất. 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Bệnh lý như trường hợp bé Đang trâm theo ghi nhận trong Y văn thì trong 1 triệu người chỉ có khoảng 4 người mắc. Cực hiếm!”.

Cũng theo BS Hiếu, may hơn nữa là kết quả sinh thiết khối u đã cho kết quả chắc chắn là u lành. Hiện, bé vẫn đang được theo dõi sát sao sau hậu phẫu, nếu mọi việc thuận lợi, dự kiến bé sẽ được xuất viện vào đầu tuần tới.

H.Nga
.
.
.