Không có ca nhiễm COVID-19, hội chẩn ghép phổi cho phi công người Anh

Chủ Nhật, 10/05/2020, 18:18
Đến 18h chiều 10/5, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19, đây là ngày thứ 24 nước ta không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Bệnh nhân 91 phi công người Anh đang được đề xuất chuyển BV Chợ Rẫy điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi. 

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, đến chiều nay 10/5, Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người mắc COVID-19 là 288 trường hợp, đã điều trị khỏi cho 241 trường hợp. Hiện, Việt Nam còn 47 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó có 6 bệnh nhân âm tính 1 lần và 14 bệnh nhân âm tính 2 lần trở lên với SARS-CoV-2

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tiếp tục giảm, còn 11.130 trường hợp, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 180
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.146
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 4.804

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sáng 10/5, BN91 đã được được Hội chẩn liên viện gồm Bệnh viện (BV) Việt Đức, BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy và BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã cùng hội chẩn liên viện để đánh giá tình hình sức khoẻ và khả năng ghép phổi cho bệnh nhân.

Hội chẩn liên viên xem xét khả năng ghép phổi cho bệnh nhân phi công người Anh sáng 10/5 (Ảnh: Lê Hảo)

BN91 là phi công người Anh, 43 tuổi, đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân có yếu tố béo phì, rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. 

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này.

Đầu cầu tại BV Việt Đức (Ảnh: Lê Hảo)

Đến nay, bệnh nhân đã điều trị 53 ngày, 34 ngày được can thiệp ECMO, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, rất nguy kịch, hai phổi đông đặc. 

Sáng 9-5, bệnh nhân vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau 5 lần liên tiếp âm tính. Đây cũng là bệnh nhân có nhiều lần có kết quả âm tính, sau đó dương tính trở lại nhất.

 Xác định đây là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất đến thời điểm này, nên phương án ghép phổi được các chuyên gia đánh giá trên tình hình sức khỏe của bệnh nhân một cách hết sức thận trọng. 

Cuộc hội chẩn đã đề xuất xem xét khả năng chuyển bệnh nhân tới BV Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực và đánh giá khả năng ghép phổi.


Tr.Hằng
.
.
.