Thông tin về 2 du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh tại Đà Nẵng

Thứ Năm, 16/01/2020, 20:59
Chiều 16/1, thông tin từ Sở Y tế thành phố cho biết: Đã có kết quả về mẫu bệnh phẩm của du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào đường hàng không, sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Cụ thể, các xét nghiệm bước đầu cho kết quả âm tính với nhiều loại virus. Theo đó, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân người Trung Quốc được lấy đi xét nghiệm là loại mẫu dịch ngoáy họng. Viện Pasteur Nha Trang đã tiến hành sàng lọc các xét nghiệm bằng kỹ thuật Multiplex RT-PCR để chẩn đoán các loại vi rút Sars-CoV, Coronavirus OC43, 229E, NL63, HKU1, Flu C, EV, Rhinovirus, cúm A, B, Mers- CoV… 

Kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm âm tính với các loại virus trên. Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng, đến chiều 16/1 thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn các triệu chứng lâm sàng như sốt, khó thở, mệt mỏi…

Trước đó, Báo CAND đã thông tin: Vào vào 2h30 phút sáng 14-1, qua hệ thống máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã phát hiện nam du khách (SN 1997) đến từ Vũ Hán, Trung Quốc có dấu hiệu sốt. Ngành y tế thành phố nhanh chóng cách ly, khám sàng lọc và khởi động quy trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm nhóm A. 

Trường hợp thứ hai là cháu bé sinh năm 2016 đến từ Vũ Hán đi cùng chuyến bay với người thứ nhất. Khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng cháu bé được phát hiện sốt nhẹ, đã chuyển vào khu vực cách ly tạm thời, nghỉ ngơi, sau đó kiểm tra lại thân nhiệt bình thường. 

Được biết, TP Đà Nẵng hiện nay là thị trường du lịch với lượng du khách đến từ Trung Quốc khá lớn. Chính vì vậy, sở Y tế TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật khởi động quy trình chống dịch nhóm A, đặc biệt quan tâm tại các cửa khẩu quốc tế, vì khách du lịch Trung Quốc vào Đà Nẵng cũng qua đường bộ từ các tỉnh, nên tăng cường giám sát tại cộng đồng cũng như công tác giám sát tại các cơ sở y tế. 

Cụ thể, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm cấp cứu khoa kiểm dịch quốc tế đã bố trí 2 đội giám sát xử lý; tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản nhi đã khởi động đội ứng phó tại khoa y học nhiệt đới; 7 đội giám sát tại các trung tâm y tế các quận huyện… Ngoài ra, sẵn sàng xe cấp cứu chuyên dụng, phòng chăm sóc bệnh nặng, trang thiết bị bảo hộ, cơ số thuốc,… tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản Nhi. 

Để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Cục Y tế Dự phòng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, TP tổ chức giám sát chặt bằng máy đo thân nhiệt từ xa, quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 

Hoài Thu
.
.
.