Hai người Trung Quốc nhập cảnh sân bay Đà Nẵng phát hiện bị sốt

Thứ Tư, 15/01/2020, 16:55
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến sáng nay (15-1), 2 trường hợp đến từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Sân bay Đà Nẵng ngày 14-1 phát hiện bị sốt đã ổn định, bệnh phẩm đang đưa đi xét nghiệm.

Trước đó, ngày 14-1, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp (ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua máy đo thân nhiệt từ xa và đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Thông tin về 2 trường hợp này tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới do Bộ Y tế tổ chức chiều 15-1, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Y tế dự phòng cho biết: Trường hợp thứ nhất là nam, sinh năm 1997, từ TP Vũ Hán đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào 2h 30 phút sáng ngày 14-1. Qua máy đo thân nhiệt từ xa đã phát hiện nam thanh niên sốt và được cách ly theo dõi ngay. Đến 7h sáng 14-1, nam thanh niên đã giảm sốt, sức khỏe bình thường, các xét nghiệm máu, sinh hoá, chụp X quang phổi cũng đều cho kết quả bình thường.

Trường hợp thứ hai là cháu bé sinh năm 2016 đến từ Vũ Hán đi cùng chuyến bay với người thứ nhất. Khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện sốt nhẹ, đã chuyển vào khu vực cách ly tạm thời, nghỉ ngơi , sau đó kiểm tra lại thân nhiệt bình thường. Hiện cháu bé đang được tiếp tục theo dõi tại khách sạn ở TP Đà Nẵng. 

Ông Đặng Quang Tấn thông tin về 2 trường hợp đến từ TP Vũ Hán, Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh vào Việt Nam

“Hiện các mẫu bệnh phẩm đã được lấy gửi về Viện Pasteur Nha trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe. Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Đà Nẵng để tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh” – ông Tấn nói.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Việt Nam hiện có 3 chuyến bay thẳng đến TP Vũ Hán, nên công tác giám sát dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới đang được thực hiện chặt chẽ.

Tuy Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, nhưng theo ông Tuyên nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc trong tháng 1, 2/2020. Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, vì đây là vi rút mới nên việc giám sát rất quan trọng, khi phát hiện nghi ngờ đã tổ chức cách ly ngay. Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế tiếp tục theo sát thông tin của Trung Quốc để cập nhật diễn biến mới của bệnh.

Ông Khoa cũng cho biết thêm, người dân không nên hoang mang, nhưng vẫn phải cảnh giác. Để phòng bệnh, người dân thường xuyên phải rửa tay bằng xà phòng, đây là biện pháp phòng lây bệnh hiệu quả nhất.

Còn theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, người dân khi có các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp, sốt, phải đến cơ sở y tế thăm khám, tránh tình trạng tự điều trị hoặc điều trị bằng phương pháp phản khoa học, không những bệnh không khỏi mà còn có nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Coronaviruses (CoV) là một họ các vi rút có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Vi rút corona thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường hay xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. 

Ở người, vi rút corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Chủng vi rút mới thuộc họ corona (nCoV) là chủng mới chưa xác định trước đây ở người.

Bộ Y tế họp phòng chống bệnh viêm phổi cấp có đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tham dự

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp hợp mắc viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới.

 Từ ngày 13-1, đến nay, thành phố Vũ Hán chưa ghi nhận trường hợp mắc mới. Trường hợp tử vong là nam 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở thành phố Vũ Hán (nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính.




Trần Hằng
.
.
.