Phòng, chống nguy cơ xâm nhập bệnh viêm phổi cấp từ Trung Quốc

Thứ Hai, 13/01/2020, 08:58
Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, chiều 12-1, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho hay, thành phố đã triển khai khẩn trương các biện pháp đáp ứng nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ Trung Quốc.

Các đơn vị chức năng của ngành Y tế đang theo sát và chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng phù hợp với từng tình huống.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã triển khai hoạt động giám sát tại các cửa khẩu của thành phố gồm: sân bay Tân Sơn Nhất và các các cảng Tân Thuận, Cát Lái, Khánh Hội… Trung tâm Kiểm dịch thực hiện giám sát thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng dịch bằng máy đo thân nhiệt từ xa. Tiến hành khám lâm sàng và tìm hiểu các yếu tố dịch tễ nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ để cách ly và điều trị kịp thời không để bệnh lây lan vào nội địa.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe tại các cửa khẩu giúp hành khách có thể chủ động phòng ngừa bệnh cho bản thân và người xung quanh. Đến nay, các cửa khẩu của thành phố chưa phát hiện ca bệnh nghi ngờ nào.

Sân bay tăng cường kiểm tra hành khách để phát hiện các ca bệnh.

Song song với các hoạt động tại cửa khẩu, các đơn vị y tế trong thành phố cũng đã có các bước chuẩn bị đáp ứng theo từng tình huống bệnh xảy ra. Với kinh nghiệm đáp ứng dịch SARS năm 2003, MERS-CoV 2014, Sở Y tế thành phố cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, các Trung tâm Y tế quận/huyện, các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc men, vật tư hóa chất, trang thiết bị… đáp ứng khi có ca bệnh.

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các đơn vị phải nâng cao cảnh giác, phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, thực hiện báo cáo và triển khai các biện pháp cách ly, điều trị, giám sát người tiếp xúc theo quy định. Bác sĩ Trí Dũng cho hay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ luôn cập nhật các khuyến cáo phòng bệnh mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới liên quan đến bệnh viêm phổi cấp đang xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc để kịp thời chuyển tải đến người dân các biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Một số chủng có thể lây dễ dàng từ người sang người, một số chủng khác thì không. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới chưa khuyến cáo bất kỳ hình thức nào trong việc du lịch, thương mại đến Trung Quốc. Để chủ động phòng bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân luôn luôn thực hiện các biện pháp dự phòng thường quy phòng ngừa đối với bệnh hô hấp này, gồm: Thường xuyên rửa sạch bàn tay bằng nước và xà phòng; đặc biệt lưu ý luôn luôn rửa tay sau khi tiếp xúc động vật, sau khi ho hoặc hắt hơi, sau khi chăm sóc người bệnh, trước khi ăn uống, trước khi tiếp xúc với trẻ nhỏ; luôn luôn che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; rửa sạch tay ngay sau đó bằng nước và xà phòng; Người bị bệnh viêm hô hấp nên hạn chế tiếp xúc tại nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ, thai phụ, người già, người bị bệnh mạn tính.

Đối với những người có tiền sử trở về từ vùng đang có dịch viêm phổi cấp (Vũ Hán, Trung Quốc) nếu xuất hiện triệu chứng viêm hô hấp cần đến ngay bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh để được thăm khám, đồng thời khai báo ngay với Trạm Y tế phường xã nơi cư ngụ. Người có triệu chứng cần mang khẩu trang trong thời gian di chuyển đến cơ sở y tế đồng thời phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho nhân viên y tế khi được yêu cầu. Những người có nhu cầu đến vùng đang có dịch cần thường xuyên theo dõi các khuyến cáo phòng bệnh của chính quyền Việt Nam cũng như Trung Quốc để chủ động phòng bệnh cho bản thân.

Huyền Nga
.
.
.