Trung thu của ba mẹ

Thứ Tư, 04/10/2017, 13:09

"Trung thu của ba mẹ" là dự án của nhóm sinh viên K34 Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) đã xây dựng với thông điệp: “Trung thu không chỉ dành cho trẻ em, mà còn là của ba mẹ", nhằm cho mọi người hiểu hơn giá trị sâu sắc của Tết Trung thu đó là Tết đoàn viên.

Trung thu là tết của thiếu nhi, cùng với Tết Nguyên đán, Trung thu là dịp tụ họp gia đình, cả nhà cùng nhau phá cỗ, ngắm trăng. Các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau đợi trăng lên. Ngày xưa, Tết Trung thu là dịp để trẻ nhỏ vui đùa rước đèn hát ca, người lớn dùng trà bánh ngồi kể cho nhau nghe những câu truyện cuộc sống. Đồ chơi Trung thu của trẻ em xưa là những chiếc đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ giấy… tự làm giản dị. Ngay từ chập tối trong làng ngoài ngõ đã rộn ràng tiếng trống, trẻ em đeo mặt nạ, rước đèn ông sao, chơi các trò chơi dân gian...

Cuộc sống hiện đại khiến mọi thứ thay đổi, Tết Trung thu giờ cũng đã khác. Hiện nay ở thành thị, các bạn trẻ đón Trung thu bằng cách đi chơi phố, đi xem phim, không còn nhiều cảnh gia đình quây quần bên nhau như trước nữa. Trẻ ít được tham gia các trò chơi truyền thống, đồ chơi của trẻ cũng hiện đại hơn nhiều, hầu hết là những đồ điện tử...

Thành viên của nhóm tham gia trò chơi cùng các em nhỏ

Với mong muốn thay đổi nhận thức của các bạn trẻ về Tết Trung thu: Trung thu là Tết của trẻ em, chỉ trẻ em được vui chơi, dự án “Trung thu của ba mẹ” ra đời. Dự án này do các bạn sinh viên K34 Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện. 

Bạn Lê Thị Như Quỳnh, thành viên của Dự án cho biết: "Điểm nhấn của dự án là sự kiện “Vui Trung thu cùng ba mẹ” đã được diễn ra chiều ngày 30-9 trên phố sách Nguyễn Xí (phố đi bộ Hồ Gươm). Với các hoạt động chính như: Trả lời câu đố về chủ đề Trung thu, vẽ tranh cùng ba mẹ, trò chơi vận động,… Tất cả đã tạo nên một không khí Trung thu đúng nghĩa đó là gia đình quây quần, vui vẻ bên nhau...".

“Tôi có cháu nhỏ nhưng đây là lần đầu tiên tham gia các hoạt động ngoài trời như thế này. Thực sự không chỉ riêng cháu mà cả nhà tôi đều rất vui và bổ ích, đây là dịp ba mẹ biết được sở thích của con, khả năng của con như thế nào, cũng là để cho trẻ tự tin lên rất nhiều khi đối mặt với đám đông.” - Anh Hùng, bố của bé Minh Uyên (Hà Nội) chia sẻ.

Bố mẹ cùng chơi với các con

Dưới sự tổ chức của 10 bạn sinh viên đến từ học viện Báo chí và Tuyên truyền, Dự án “Trung thu của ba mẹ” đã hoạt động được hơn 1 tháng với nhiều chương trình có ý nghĩa như: Cuộc thi ảnh “Trao yêu thương về bên ba mẹ”, các blog radio Trung thu của ba mẹ, phỏng vấn mọi người về Tết Trung thu xưa…

Những hình ảnh sinh động về Tết Trung thu được thiết kế kỳ công, hay những thông điệp, câu chuyện cảm động do chính bạn đọc gửi về phần nào đã giúp thông điệp về tình cảm gia đình được lan tỏa rộng rãi.

Chị Đào Thị Huệ (Đào Tấn- Hà Nội) chia sẻ: “Không giống những lần dạo phố trước, hôm nay các con đã có những trải nhiệm thú vị và các mẹ cũng được chơi cùng các con. Đây là 1 hoạt động bổ ích, ý nghĩa, thứ nhất là tạo sân chơi cho các con, thứ hai là giúp các con có kỉ niệm vui đáng nhớ dịp trung thu”. Con trai chị Huệ cũng hào hứng chia sẻ: “Con cảm thấy rất vui vì được chơi với các bạn”.

Các gia đình tham gia trò chơi dân gian cùng các em nhỏ


Bạn Lưu Thị Út Hằng, sinh viên lớp Báo Ảnh K34, Trưởng Ban tổ chức cho hay: “Dự án Trung thu của ba mẹ với xứ mệnh truyền cảm hứng cho mọi người về một ngày Trung thu đúng nghĩa là ngày Tết đoàn viên. Không chỉ dành cho thiếu nhi, Trung thu còn dành cho cha mẹ, ông bà. Qua đó khơi dậy tình yêu thương, sự gắn bó trong mỗi gia đình. Thôi thúc các bạn trẻ trở về bên gia đình trong ngày Tết Trung thu".

Các em nhỏ hào hứng với các trò chơi

"Xã hội đang phát triển khiến tình cảm gia đình không còn được chăm chút như trước nên dự án như một chất xúc tác để mỗi người khi nhớ đến ba mẹ, ông bà sẽ dành thời gian về bên gia đình khi còn có thể” - Út Hằng nhấn mạnh.

Ba mẹ đã dành cho ta cả cuộc đời, Trung thu này là của ba mẹ. Hôm nay là Tết Trung thu, Tết đoàn viên đang đến rất gần, mỗi thành viên trong gia đình hãy trở về nhà, bên ba mẹ để đón một cái Tết Trung thu ấm áp các bạn nhé....

Nguyễn Diệu Linh
.
.
.