Triển lãm đặc biệt tri ân họa sĩ Nguyễn Văn Chung

Thứ Ba, 10/10/2017, 14:31
Ngày 17-10, triển lãm mỹ thuật mang cái tên lạ lẫm là “36-59-74” sẽ khai mạc tại “thánh đường” hội họa -Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) Việt Nam, Hà Nội. Đây là cuộc triển lãm đặc biệt vì không chỉ gắn với họa sĩ tên tuổi Nguyễn Văn Chung, mà còn là những tác phẩm của một gia đình giàu truyền thống hội họa.


Cùng với họa sĩ Nguyễn Văn Chung, các tác giả tham gia trưng bày là các con của ông: họa sĩ Đào Thành Dzuy (con rể) và họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu (con trai).

Họa sĩ Nguyễn Văn Chung sinh năm 1936 tại Hà nội. Ông tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1969 và sớm nổi tiếng là một họa sĩ có nghệ thuật vẽ lụa truyền thống điêu luyện và sang trọng. Ông được giữ lại làm giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam trước khi vào giới tuyến Quảng Bình - Quảng Trị, để cho ra đời nhiều tác phẩm được công chúng ghi nhận như Bà mẹ Gio Linh, Làm việc dưới hầm, Dưới cồn cát, O Thúy Hồng…

Với sức biểu cảm phong phú và ấn tượng, nhiều tác phẩm của người họa sĩ tài hoa này đã có mặt trong sưu tập của BTMTVN, Bảo tàng các dân tộc Phương Đông (Nga), Bảo tàng châu Á Thái Bình Dương (Ba Lan) và nhiều sưu tập cá nhân trong nước và nước ngoài, như: Trăng trên cồn cát, Trong lán dân quân, Khâu nón, Trăng về sáng...

Số lượng các tác phẩm của ông khiến công chúng, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ, phải ngạc nhiên vì cảm xúc mãnh liệt và khâm phục vì sức lao động bền bỉ. Các tác phẩm trưng bày lần này sẽ mang đến cho công chúng những hoạ tiết, đồ vật trưng bày thể hiện tinh tế - cũng chính là tình cảm và trách nhiệm của ông dành cho công tác bảo tàng, tại nơi ông làm việc và sáng tác hơn hai mươi năm.

Một số bức tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Chung

Đào Thành Dzuy là họa sĩ thành danh từ những năm đầu tiên của giai đoạn mở cửa. Sinh năm 1959 và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Slovakia, họa sĩ Đào Thành Dzuy đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước từ những năm 90 của thế kỷ trước. Là người được đào tạo bài bản về hội họa sơn dầu, Đào Thành Dzuy cực kỳ thành công trong việc thể hiện các chủ đề tinh tế, mang mỹ cảm phương đông thuần túy với một bút pháp hàn lâm qua các kỹ thuật màu nước phương tây trên giấy dó truyền thống. 

Với sức lao động đáng nể, Đào Thành Dzuy liên tục làm mới mình về chủ đề và phương thức biểu hiện. Trong triển lãm gia đình lần này, Đào Thành Dzuy giới thiệu một loạt tác phẩm màu nước đen trắng trên giấy dó, đây là các tác phẩm mà Dzuy ấp ủ gần một năm nay cho riêng sự kiện đáng nhớ này

Họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu sinh năm 1974, là con trai của họa sĩ Nguyễn Văn Chung, công tác tại Báo Tiền Phong. Phụ trách công việc của một họa sĩ trình bày báo, Nguyễn Trung Hiếu thể hiện mình là một nghệ sĩ sáng tác có một cảm xúc tốt và được thừa hưởng một truyền thống thẩm mỹ từ gia đình, qua các tác phẩm mà anh trưng bày lần này. Đây là một số trong loạt tác phẩm dành riêng cho cuộc triển lãm gia đình mà anh tập trung sáng tác hơn một năm qua.

Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại triển lãm

Nhân dịp sự kiện đặc biệt này của hoạ sĩ Nguyễn Văn Chung, gia đình ông cũng giới thiệu cuốn sách gồm hơn 200 bức ký hoạ trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của ông. Hoạ sĩ Nguyễn Trung Hiếu, tác giả cuốn sách, cho biết “Với anh chị em tôi, bố tôi  luôn là một con người bình thường, nhưng trưởng thành trong giai đoạn lịch sử quá nhiều biến cố. Tuy vậy, bản chất bố tôi luôn là một nghệ sĩ và những tác phẩm, những ký hoạ của ông đã phản ánh những trăn trở, cảm xúc chân thật của ông với những thay đổi đó”

36-59-74 là tên của cuộc triển lãm, được lấy từ năm sinh của ba bố con, ba họa sĩ, ba tác giả. Không chỉ thế, triển lãm này còn có sự tham gia của mọi thành viên trong gia đình họa sĩ Nguyễn Văn Chung: cháu của ông tham gia thiết kế và trình bày các ấn phẩm của triển lãm, con gái ông chuẩn bị phần hậu cần. Và đặc biệt, triển lãm này còn có sự đóng góp của các đồng nghiệp cũ của ông tại BTNTVN. Triển lãm là một sự kiện đáng trân trọng, ghi nhận đóng góp của họa sĩ Nguyễn Văn Chung đối với nền mỹ thuật nước nhà.

Thanh Hằng
.
.
.