Khai mạc triển lãm gốm Óc Eo Nam Bộ lần thứ I năm 2017

Thứ Sáu, 29/09/2017, 15:42
Ngày 29-9, tại Nhà trưng bày Ban quản lí Di tích văn hóa Óc Eo (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm gốm Óc Eo Nam Bộ lần thứ I, năm 2017 với chủ đề: “Gốm Óc Eo - Nghệ thuật đặc sắc Phù Nam”. 

Tại đây, có gần 1.000 hiện vật gốm Óc Eo như: tượng, phù điêu, bình gốm, ly gốm, diềm ngói, gạch trang trí, vòi ấm, …  được trưng bày trong không gian rộng 400m2. Triển lãm là dịp để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Óc Eo - Vương quốc Phù Nam cổ đến công chúng trong và ngoài nước.

Các hiện vật trưng bày thu hút khách tham quan.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên triển lãm chuyên đề về gốm Óc Eo Nam Bộ được tổ chức, tập hợp các cổ vật gốc bằng chất liệu gốm Óc Eo của 17 tỉnh, thành phố trong khu vực Nam bộ gồm: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Bảo tàng lịch sử TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh.

Các hiện vật được trưng bày tại triển lãm thuộc  nền Văn hoá Óc Eo gồm 3 giai đoạn: tiền Óc Eo (trước Công nguyên); Óc Eo (từ thế kỉ I – thế kỉ VII sau Công nguyên) và hậu Óc Eo (từ thế kỉ VII – thế kỉ XII sau Công nguyên) và 4 chuyên đề: gốm dùng trong sinh hoạt; gốm công cụ sản xuất; gốm trang trí - kiến trúc, đồ trang sức; gốm dùng trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nêu rõ: “Việc phối hợp với các tỉnh, thành để tổ chức triển lãm gốm Óc Eo Nam Bộ cho thấy sự quyết tâm của tỉnh An Giang trong việc tạo dựng điểm đến du lịch khác biệt so với khu vực. Đặc biệt, trong đó có bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích Óc Eo. Diện mạo rộng lớn của văn hóa Óc Eo không chỉ ở An Giang mà còn ở đa số các tỉnh, thành Nam Bộ. Đây là điều kiện quan trọng để từng địa phương tận dụng đầu tư, nghiên cứu làm tăng thêm các giá trị của nền văn hóa Óc Eo Nam Bộ, góp phần tạo nên sự đa dạng các loại hình di tích, di vật khảo cổ để phát triển kinh tế - xã hội”.

Triển lãm sẽ mở cửa miễn phí cho du khách và người dân vào tham quan tất cả các ngày trong tuần từ ngày 29-9 đến ngày 30-10-2017.

Trần Lĩnh
.
.
.