Nhiều lễ hội đặc sắc được tái hiện tại “Vui Tết Độc lập”

Thứ Bảy, 26/08/2017, 11:41
Nhân dịp Quốc khánh 2-9, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ VHTTDL) phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức chuỗi hoạt động tháng 9 với chủ đề “Vui Tết Độc lập”.


Theo ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, chương trình sẽ diễn ra từ 1-9 đến 31-9, nhằm tôn vinh văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Sẽ có khoảng 300 đồng bào các dân tộc, nghệ sỹ, diễn viên thuộc 12 dân tộc của 11 địa phương tham gia.

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động là tái hiện không gian chợ vùng cao “Đến với Hà Giang - chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn” không chỉ là nơi trao đổi hàng hoá mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hoá.

 Bà con các dân tộc sẽ mang đến những sản vật địa phương của Hà Giang: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô, thịt trâu gác bếp, canh vón vé... ; các nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, nhuộm sáp ong, nấu rượu ngô, nấu thắng cố, mèn mén... cùng nhiều hoạt động dân gian h như: Đánh quay (tu lu), leo cột, đánh pao, đánh yến, đu dây... 

Đặc biệt, ở đây sẽ giới thiệu đôi khèn Mông có kích cỡ lớn nhất Hà Nội (gần 7m/cái) do nghệ nhân dân tộc Mông của Hà Giang chế tác.

Nhiều hoạt động văn hóa của các dân tộc sẽ được giới thiệu

Nhiều lễ hội truyền thống của các dân tộc cũng sẽ được tổ chức: Lễ hội Khèn Mông (Hà Giang;  “Lễ vào nhà mới” của đồng bào dân tộc Mông.

Lần đầu tiên, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tái hiện Lễ hội bơi chải truyền thống tỉnh Phú Thọ. 

Đây là lễ hội thể hiện tinh thần thượng võ của ông cha ta, tinh thần kiên cường bất khuất quyết tâm bảo vệ quê hương, đất nước. Tại không gian tổ chức lễ hội sẽ trưng bày 100 bức ảnh với chủ để “Văn hóa đất Tổ - cội nguồn văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Dịp này, bà con dân tộc Dao (Ba Vì, Hà Nội) cũng sẽ tái hiện “Tết rằm tháng Bảy” –một trong 3 Tết lớn nhất trong năm, bên cạnh Tết Thanh minh và Tết Tạ ơn (Tết năm cùng), một tục lệ thể hiện đời sống tín ngưỡng của dân tộc Dao là thờ cúng tổ tiên đồng thời nó cũng thể hiện ý nghĩa nhân văn, lòng nhân ái đối với những linh hồn đã qua đời. 

Ở đây còn tái hiện Lễ tạ ơn (Asura) của đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang –một lễ hội hướng về những giá trị văn hóa của cha ông, tạ ơn các vị thần linh. Đặc biệt, sau Lễ tạ ơn có nghi lễ mừng nhà mới để người Chăm chính thức trở thành đồng bào thứ 11 sinh sống và hoạt động hàng ngày tại Làng.

Ngoài ra, trong “Vui Tết Độc lập” sẽ  chiếu 2 bộ phim “Việt Nam Hồ Chí Minh” và “Một đất mẹ cho tất cả- là những tư liệu lịch sử để bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào là công dân một quốc gia độc lập. 

Bên cạnh đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm nhiều tiết mục của Đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Hà Giang, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam vv....


Thanh Hằng
.
.
.