Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam gây bất ngờ với "chiêu" hút khách

Thứ Tư, 25/05/2016, 13:16
Vị khách thứ 300.000 đặt chân đến Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày 25-5-2016 đã đánh dấu một bước đi mới đầy triển vọng ở nơi này. Bởi đây chính là con số mà Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dự kiến sẽ đón trong cả năm 2016 và còn cao hơn cả số khách đến thăm Làng cả năm 2015 tới trên 50.000 khách.


Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Khu các làng dân tộc: Để tạo nên sức hút với du khách xứng với tiềm năng, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã chủ động phối hợp với các địa phương, cộng đồng dân tộc để tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch, mang lại sức sống cho không gian văn hóa tại “ngôi nhà chung” này. 

Đám cưới của người Giarai

Ban Quản lý Làng mạnh dạn chuyển đổi phương thức, quy mô tổ chức sự kiện, hoạt động, từ các sự kiện lớn hàng năm, đến việc tổ chức các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, hàng tháng với các chuyên đề, chủ đề về văn hóa dân tộc các vùng miền, trong đó, chú trọng đến việc gắn các hoạt động của Làng với các địa phương, với sự tham gia của chủ thể văn hóa và các lữ hành. 

Trong đó, các nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, gia đình và các tour du lịch, đặc biệt là các hoạt động hàng ngày của một số cộng đồng dân tộc: Mường, Thái, Khơ Mú, Ê Đê, Khơ Me… được ưu tiên. Nhờ đó, đã bước đầu thu hút du khách để tạo nên sự tăng trưởng ngoạn mục trong 5 tháng đầu năm 2016.  

Lễ cúng trước Tắc Xình cùa dân tộc Sán Chay

Những lễ hội tổ chức tổ chức liên tiếp ở Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam những tháng đầu năm 2016 đã biến nơi đây thành một không gian độc đáo, đủ màu sắc và âm nhạc các dân tộc. 

Những cung bậc cảm xúc từ chất liệu văn hóa dân tộc, qua tháng “Chào Năm mới - Ẩm thực - nét văn hóa của dân tộc Việt Nam”, đến tháng “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, qua “Tháng 3 Tây Nguyên – Mùa con ong đi lấy mật” đến “Tháng 4-sắc màu các dân tộc Việt Nam” với 19 lễ hội đặc sắc, với sự tham dự của gần 1.000 lượt đồng bào của 33 dân tộc thuộc 17 tỉnh, thành trên cả nước về hội tụ, đã tạo nên bản hòa ca, bức tranh phong phú, mang bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam, đã trở thành những trải nghiệm khó quên của du khách, đặc biệt là những người trẻ.

Lễ hội xuống đồng của người Tày

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng cho biết, tới đây, Làng sẽ còn tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động phong phú, nhằm níu chân du khách, như chuỗi hoạt động “Tháng Ấn tượng mùa hè - Tìm về kí ức tuổi thơ” và các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, để tạo nên những sân chơi mùa hè cho du khách các lứa tuổi. 

Làng sẽ đặc biệt chú  ý tạo môi trường, sân chơi cho thanh thiếu niên, các hiệp hội, câu lạc bộ, nhóm gia đình, học sinh, sinh viên các trường với các hoạt động phong phú, phối hợp với việc tổ chức các cuộc thi mang đầy màu sắc của ngày hè. 

Múa của người Khme

Điều đáng nói là, không  với việc tạo ra những sản phẩm du lịch hè độc đáo để nơi đây trở thành điểm gặp gỡ, giao lưu của nhiều người, thì những hoạt động này còn giúp mọi người được tiếp cận và tìm hiểu những nét văn hóa, lễ hội độc đáo, những tích, trò chơi dân gian của các nghệ nhân dân tộc đang sinh sống tại Làng.

Thanh Hằng
.
.
.