Hòa nhạc kỷ niệm "tình bạn nửa thế kỷ" giữa Việt Nam và Thụy Điển

Thứ Hai, 25/02/2019, 21:34
"Trái đất có 7 tỉ người, có biết bao ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau. Dù không phải nhiều người Việt nói được tiếng Thụy Điển và ngược lại, nhưng tôi tin rằng âm nhạc sẽ giúp chúng ta thổ lộ được tất cả và là cầu nối xuyên suốt cho tình hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển", Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam bày tỏ. 

Tối 25-2, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam phối hợp cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức một buổi hòa nhạc đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển (1969 - 2019). 

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg cho biết, trong suốt nửa thế kỷ qua, Việt Nam và Thuỵ Điển có mối quan hệ hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là âm nhạc. 

Dàn hợp xướng Gustaf Sjokvist cùng nhạc công Jan Lundgren và Hans Backenroth trên sân khấu của buổi hòa nhạc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển. 

"Trái đất có 7 tỉ người, có biết bao ngôn ngữ và các nền văn hóa khác nhau. Dù không phải nhiều người Việt nói được tiếng Thụy Điển và ngược lại, nhưng tôi tin rằng âm nhạc sẽ giúp chúng ta thổ lộ được tất cả và là cầu nối xuyên suốt cho tình hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển", Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg nói. 

Ông Pereric Hogberg hy vọng rằng, với sự trình diễn của dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist hay nhất Thụy Điển cùng nhạc công Jan Lundgren và Hans Backenroth, buổi hòa nhạc sẽ giúp người dân thủ đô hiểu thêm về văn hóa đặc trưng Bắc Âu của Thụy Điển, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai đất nước. 

Dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist là dàn hợp xướng độc lập với 33 ca sĩ, thành lập năm 1994 tại thủ đô Stockholm. Dàn nhạc hướng tới âm nhạc đương đại và nổi tiếng với nhiều tiết mục thuộc nhiều thể loại từ các tác phẩm kinh điển của Bach, Mozart và Brahms đến các tác phẩm nhạc dân gian, jazz.

Âm thanh hợp xướng của Thụy Điển đến từ truyền thống hát acappella - hát không có nhạc cụ đệm, đòi hỏi ca sĩ phải có chất giọng hát solo đặc biệt, gạt bỏ cái tôi trong giọng hát của mình để hòa quyện với giọng của các ca sĩ khác. Dàn hợp xướng Gustaf Sjökvist nổi tiếng với âm thanh thường được miêu tả là đặc trưng của khu vực Bắc Âu, một phần nổi bật trong đời sống âm nhạc Thụy Điển.

  

Linh Bùi
.
.
.