Có một lễ hội mang đậm tính hào sảng của người dân Nam Bộ

Thứ Năm, 25/02/2016, 10:59
Hàng trăm lễ hội trong cả nước diễn ra trong rằm tháng Giêng là cơ hội để người dân địa phương, các điểm kinh doanh “chặt chém” du khách. Giá cả tại các lễ hội tăng lên theo tính chất cũng như lượng khách đổ về khiến nhiều người than trời.


Tại khu vực Đông Nam Bộ, Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương) được cho là những lễ hội lớn nhất trong rằm tháng Giêng, thu hút từ 1 đến 2,5 triệu khách hành hương từ khắp nơi đổ về. Lượng khách đông như thế nhưng tất cả mọi nhu yếu phẩm bình thương như thức ăn, nước uống, khăn lạnh và ngay cả xe ôm, vá xe… đều được miễn phí hoàn toàn. Những hình ảnh trên trong Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương) phần nào nói lên được tính cách hào sảng của người Nam Bộ…

Cao điểm của Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương) là hai ngày 14 và 15 âm lịch. Hơn 1 triệu du khách từ các tỉnh Đông Nam Bộ hành hương về đây  viếng miếu Bà, thưởng thức múa lân sư rồng và những tiết mục văn hóa đặc sắc khác.

Công an tỉnh Bình Dương đã huy động lượng lớn cán bộ, chiến sĩ triển khai tại các điểm nóng để đảm bảo an ninh trật tự. Để không còn tình trạng bát nháo “chặt chém”, phía TP Thủ Dầu Một đã yêu cầu các hàng quán buôn bán, kinh doanh xung quanh khu vực lễ hội phải niêm yết giá cụ thể khiến du khách hành hương đến đây an tâm không bị “chặt chém”. Hàng trăm dịch vụ miễn phí của người dân, tiểu thương xung quanh Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu đã tạo nên một hình ảnh đẹp.

Cô Mười, nhà ở quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có con gái buôn bán ở chợ Thủ Dầu Một tất bật gói bánh mì, đổ nước suối vào thùng lạnh và đem ra trao tận tay khách hành hương.

“Hằng năm thấy người dân đi lễ hội mệt mỏi, bị “chặt chém” nên tôi cùng một số tiểu thương trong chợ, một số nhà hảo tâm quyên góp mua nước bánh mì trao cho các du khách. Chỉ trong buổi sáng tụi tôi phát miễn phí hơn 8.000 chai nước suối và hơn 4.000 ổ bánh mì chay”.

Một số điểm phát đồ ăn, thức uống miễn phí cho du khách khi đến Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu. 

Nhận những ổ bánh mì nóng hổi, chai nước suối lạnh và chiếc khăn mát rượi kèm nụ cười thân thiện của nhóm cô Mười, du khách đi dự lễ cảm thấy… mát ruột. Bên hông chợ Thủ Dầu Một hơn 20 gian hàng bánh mì, hột é, nước suối, khăn lạnh, mì xào nườm nượp người vào nhận đồ ăn thức uống miễn phí. Mồ hôi nhễ nhại nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi những người phát đồ ăn thức uống. Không câu nệ người xin hai ba lần, lấy một lần nhiều ổ bánh mì, nhiều chai nước suối, họ đều vui vẻ phát. Tại một căn nhà cuối chợ hơn 20 người trong một gia đình ngồi xắt thịt heo quay, dưa leo. Ai không biết nhìn vào cứ như họ đang chuẩn bị cho một buổi tiệc lớn.  Nhưng không, hơn 10.000 ổ bánh mì thịt được cả gia đình làm từ tối hôm trước đến trưa hôm sau đều để phát miễn phí. “Huy động nhiều người trong gia đình làm như vậy nhưng không kịp trao cho khách hành hương ăn lót dạ trước khi viếng Bà, nhiều khi áy náy lắm!” - một thành viên của gia đình này cho biết.

Dọc các tuyến đường hướng về chùa Bà có hàng trăm điểm phát nước, đồ ăn, mì xào, khăn miễn phí. Không đợi khách hành hương mở miệng xin, họ len ra đường dúi nước suối, bánh mì vào tay du khách. Chị Trần Thanh Thúy (nhà ở Đồng Nai) hồ hởi: “Rằm tháng Giêng năm trước đã thấy có nhiều điểm miễn phí như vậy rồi nhưng năm nay số điểm miễn phí tăng lên hàng chục lần. Giờ đi chùa Bà chỉ cần đổ xăng cho xe chạy đến viếng Bà thôi khỏi mang theo đồ lỉnh kỉnh vì cái gì cũng được miễn phí”.

Khi được hỏi, nhiều thành viên tại các điểm phát đồ ăn, thức uống miễn phí đều cho biết, xuất phát từ cái tâm của con người khi nhìn những du khách đến lễ hội nơi quê hương mình bị “chặt chém” nên họ huy động anh em gom góp. Người góp tiền, người góp công để đem đến cho du khách những chai nước suối mát lạnh, những ổ bánh mì, gói mỳ xào nóng hổi trong những ngày nóng bức… Trời nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại, cầm chai nước, ăn khúc bánh mì lót dạ, du khách đến viếng chùa Bà ai cũng hồ hởi về cách làm của người dân nơi đây. Một nghĩa cử đẹp của người dân địa phương đối với khách hành hương mang đậm tính cách hào sảng của người dân Nam Bộ, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

M.Đức
.
.
.