Thông điệp về Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Trump

Thứ Sáu, 10/11/2017, 17:25
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ nhiều thông điệp quan trọng trước hàng ngàn doanh nhân và giới báo chí tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit), vài chục phút sau khi ông hạ cánh xuống Đà Nẵng.

Kinh tế và thương mại là những vấn đề được Tổng thống Trump nhắc đến ngay khởi đầu bài phát biểu. Theo ông, những luồng gió lạc quan đã tràn tới nước Mỹ, tăng trưởng kinh tế tại Mỹ gần đây đã cán mốc hơn 3% và dự định tiếp tục tăng cao.

Tổng thống Trump thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới doanh nhân APEC.

"Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 17 năm qua, thị trường chứng khoán đạt mức cao và cả thế giới được nâng lên bởi sự đổi mới của nước Mỹ", ông Trump thông báo.

"Bất cứ nơi nào tôi đi qua trong chuyến công du này, tôi rất vui lòng được chia sẻ những tin vui từ nước Mỹ. Nhưng quan trọng hơn, tôi có vinh dự được chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ -  Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các quốc gia có thể cùng nhau thịnh vượng trong hòa bình", Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump khẳng định ông rất xúc động khi có mặt trước doanh nhân APEC bởi chính APEC là diễn đàn nói về tự do và rộng mở trong khu vực. "Mỹ làm một thành viên của cộng đồng này và chúng tôi đã trở thành phần tích cực của toàn vùng Thái Bình Dương kể từ khi lập quốc.", ông Trump chia sẻ.

Nhắc đến Việt Nam, Đương kim Tổng thống Mỹ cho biết vào những năm 1990, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. "Hiện nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất địa cầu, sinh viên Việt Nam luôn là những sinh viên xuất sắc nhất thế giới", Tổng thống Trump ca ngợi.

Tổng thống Trump nhận được sự chào đón từ giới doanh nhân APEC.

Ông Trump sau đó dành nhiều lời có cánh để ca ngợi Hàn Quốc, cho rằng nước này đã rất nỗ lực phát triển từ chỗ nghèo khó trở thành một nước người dân có thu nhập cao. Ông cũng nhắc đến thành tựu của kinh tế Trung Quốc và nói đến cuộc gặp hiệu quả với Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Trong khi đó, Nhật Bản được ông chủ Nhà Trắng nhớ đến nhờ nền kinh tế và học thuật uyên bác.

"Khi toàn khu vực nổi lên như chòm sao, mỗi nước sẽ là một ngôi sao sáng - mỗi người, mỗi nền văn hóa, mỗi lối sống, mỗi ngôi nhà. Các bạn, những người đi qua sự chuyển mình này hiểu được giá trị của những gì bạn đạt được. Đất nước của các bạn là di sản của bạn", ông Trump nói.

An ninh thương mại là an ninh quốc gia

Trong bài phát biểu trước doanh nhân, ông Trump một lần nữa nêu bật quan điểm cứng rắn của mình về vấn đề thương mại. Ông cho rằng quan hệ thương mại giữa các nước cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Trump phát biểu tại CEO Summit.

"Khi chúng tôi tham gia vào thương mại với các quốc gia khác, chúng tôi mong đợi các đối tác tuân thủ các quy tắc giống như chúng tôi. Thị trường mở cửa công bằng cho ở cả hai bên", Tổng thống Trump nói, đồng thời cho rằng có một số bên đã không đối xử bình đẳng với Mỹ.

"Bất bình đẳng thương mại, đang gây tổn hại cho tất cả chúng ta", ông Trump khẳng định. "Chúng ta dám làm, sáng tạo trong khi có những người phớt lờ các quy tắc".

Theo ông Trump, những hành động như vậy gây tổn hại đến "người dân, việc làm, các nhà máy của chúng ta và nhiều nước khác".

Tổng thống Mỹ sau đó nhấn mạnh an ninh thương mại chính là an ninh quốc gia của Mỹ và Mỹ sẽ không khoan nhượng trong vấn đề này. Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định ông sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên và muốn các nước khác cũng làm như vậy, nghĩa là mỗi công dân đều coi quốc gia mình là trên hêt.

Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu trong tiếng vỗ tay. Ông gửi lời chúc tới khán giả, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nước Mỹ và người dân Mỹ.

H. Chi - T. Nhân
.
.
.