Tổng thống Trump ca ngợi người Việt

Thứ Sáu, 10/11/2017, 15:30
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong kinh tế, từ một nước khó khăn vào năm 1990 trở thành một nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Tổng thống Trump phát biểu tại CEO Summit.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trước hàng ngàn doanh nhân và giới báo chí tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit), chưa đầy một tiếng sau khi ông hạ cánh xuống Đà Nẵng.

Chia sẻ quan điểm về Việt Nam, đương kim Tổng thống Mỹ cho biết vào những năm 1990, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. 

"Hiện nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất địa cầu, sinh viên Việt Nam luôn là những sinh viên xuất sắc nhất thế giới", Tổng thống Trump ca ngợi.

Ông Trump sau đó dành nhiều lời có cánh để ca ngợi Hàn Quốc, cho rằng nước này nỗ lực từ chỗ nghèo khó trở thành một nước người dân có thu nhập cao. Ông cũng nhắc đến thành tựu của kinh tế Trung Quốc và nói đến cuộc gặp hiệu quả với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Trong khi đó, Nhật Bản được ông chủ Nhà Trắng nhớ đến nhờ nền kinh tế và học thuật của nước này.

Tổng thống Trump nhắc đến Hai Bà Trưng, nói rằng những nhân vật đó đã thức tỉnh tinh thần người Việt. "Nhưng người yêu nước nhắc chúng ta về cội nguồn và những gì chúng ta làm", ông Trump nói.

Trước đó, trong phần mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump đã đề cập đến những người bị ảnh hưởng bởi báo Damrey (cơn bão số 12).

"Người dân Mỹ đang cầu nguyện cho các bạn và mong các bạn nhanh chóng khôi phục lại sau vài tháng nữa. Trái tim chúng tôi hướng về những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của cơn bão khủng khiếp này", Tổng thống Trump nói.

H. Chi - T. Nhân
.
.
.