Ông Putin nói về thành tựu lớn nhất trong 2 thập kỷ lãnh đạo nước Nga

Thứ Bảy, 10/03/2018, 20:55
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, thành tựu lớn nhất của ông trong gần hai thập kỷ lãnh đạo nước Nga chính là sự phát triển về kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Tổng thống Putin vừa có cuộc phỏng vấn lớn với đài NBC về các vấn đề của nước Nga và của chính ông, trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 18-3 tới. Người dẫn chương trình Megyn Kelly đã hỏi Tổng thống Putin về những thành tựu vĩ đại nhất và những sai lầm của ông trên cương vị Tổng thống Nga trong gần hai thập kỷ qua.

Tổng thống Putin và người dẫn chương trình Megyn Kelly. Ảnh: Kremlin

Theo đó, ông chủ Điện Kremlin cho rằng, thành tựu lớn nhất của ông trong quãng thời gian lãnh đạo nước Nga chính là thay đổi diện mạo nền kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

“Thành tựu lớn nhất là nền kinh tế của chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn. Nền kinh tế đã tăng gần gấp đôi về quy mô. Số lượng người dân sống dưới mức nghèo đã giảm đi một nửa”, Tổng thống Putin nói.

Bên cạnh đó, theo Tổng thống Putin, trong những năm 2000, dân số Nga liên tiếp giảm sút do tỷ lệ sinh tự nhiên giảm và số lượng người tử vong trẻ tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn trong gần 2 thập kỷ qua.

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức vào năm 2000. Ảnh: Kremlin.ru

"Trở lại thời điểm năm 2000, dân số của chúng tôi giảm gần một triệu người mỗi năm. Bạn có thể tưởng tượng ra quy mô của thảm họa đó không? Gần 900.000 người. Nhưng chúng tôi đã đảo ngược xu hướng này. Chúng tôi thậm chí còn đạt được tỷ lệ tăng dân số tự nhiên.", Tổng thống Putin nói.

"Chúng tôi hiện tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong rất thấp và đã giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ xuống gần như bằng không. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị và đang triển khai một chương trình quy mô lớn để hỗ trợ các bà mẹ và trẻ em. Tuổi thọ của chúng tôi cũng đang tăng lên với tỷ lệ cao”, ông Putin chia sẻ thêm.

Nói về những điều mà ông còn "đau đáu", Tổng thống Putin thừa nhận số người dân sống dưới mức nghèo vẫn còn nhiều và Nga đang phải giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa những người có thu nhập rất cao và rất thấp vẫn còn quá lớn.

Tổng thống Putin trong vòng vây của người dân Nga. Ảnh: ITN

“Về kinh tế, chúng tôi vẫn chưa thực sự thay đổi được cấu trúc của nền kinh tế như kỳ vọng. Tuy nhiên, chúng tôi biết cách làm điều đó và tự tin sẽ làm được. Vấn đề là chúng tôi chưa có cơ hội làm điều đó vì gần đây nền kinh tế vỹ mô mới đạt đủ tiêu chí cho việc này", nhà lãnh đạo Nga nói.

"Chúng tôi bắt đầu với tỷ lệ lạm phát ở mức gần 30%, nhưng nay chỉ còn 2,2%. Dự trữ tiền và vàng của chúng tôi đều tăng lên, và chúng tôi đạt được sự ổn định về kinh tế vỹ mô, qua đó tạo tiền đề cho bước đi tiếp theo nhằm nâng cao hiệu suất lao động, thu hút đầu tư và thay đổi cấu trúc nền kinh tế…", Tổng thống Putin diễn giải.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.