Nghi phạm khủng bố Paris Salah Abdeslam “lọt” 3 chốt an ninh Pháp để về Bỉ

Thứ Hai, 21/12/2015, 13:52
Salah Abdeslam, nghi phạm tham gia vụ tấn công khủng bố Paris vào tháng 11 đã “lọt” qua 3 chốt kiểm tra an ninh của cảnh sát Pháp để trốn sang Bỉ, một nguồn tin thân tín trong cuộc điều tra cho biết ngày 20-12.

Xác nhận thông tin đăng trên nhật báo Người Paris, nguồn tin dẫn lời Hamza Attou, người đi cùng với Mohammed Amri, một tài xế lại chiếc xe ô tô đưa Abdeslam đến Bỉ ngay sau vụ tấn công khủng bố Paris sát hại 130 người vào ngày 13-11.

Abdeslam dùng điện thoại di động nhắn tin gọi Attou và Amri đến đón hắn đi, và họ phát hiện nghi phạm khủng bố trong trạng thái bị kích động, khó chịu và mệt mỏi. “Hắn nói với chúng tôi phải đưa hắn trở về Brussels hoặc hắn sẽ cho nổ tung chiếc xe ô tô”, Attou kể.

Abdeslam đã dễ dàng lọt qua 3 chốt an ninh của cảnh sát Pháp để trốn về Bỉ.

Để làm khiếp vía 2 người đồng hương, Abdeslam lớn tiếng khoe vừa dùng một khẩu súng Kalashnikov bắn nhiều  người ở Paris, đồng thời cho biết thêm anh trai của hắn đã đánh bom tự sát.

Để tránh các chốt kiểm soát an ninh, Abdeslam yêu cầu Attou và Amri lái xe vượt qua những cung đường nhỏ hẹp, nhưng cả bọn lạc đường và bị thương trên đường cao tốc, theo lời kể của Attou.

Tại trạm kiểm tra an ninh đầu tiên, cả 3 được hỏi có sử dụng bất kỳ chất gây nghiện, bấy giờ, Abdeslam ngồi ở ghế sau và không nói gì, trong khi Amri và Attou đáp: “Vâng, chúng tôi vừa rít cỏ xong”.

Ảnh nhận dạng truy nã quốc tế Abdeslam.

“Cảnh sát cho biết dùng chất gây nghiện là không tốt, tuy nhiên đây không phải là việc quan tâm của ngày hôm nay”, nguồn tin dẫn lời Attou. Cảnh sát không hỏi giấy tờ, nhưng 3 vẫn được cho qua, sau đó xe tiếp tục đi qua trạm kiểm soát an ninh thứ 2.

Đến trạm kiểm tra an ninh thứ 3 gần Cambrai ở miền cực Bắc nước Pháp, thậm chí Abdeslam đưa cả giấy tờ tùy thân có nêu rõ địa chỉ hộ khẩu thường trú ở Molenbeek, nhưng cảnh sát vẫn cho qua. Đến nay nghi phạm khủng bố vẫn chưa bị bắt.

Phạm Trúc
.
.
.