Nga có thể thay Đại sứ tại Mỹ

Thứ Hai, 26/06/2017, 12:52
Moscow được cho là sẽ thay Đại sứ của mình tại Mỹ, ông Sergey Kislyak bằng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Anatoly Antonov trong tháng 7 tới. 

Ngày 25-6, tờ USA Today dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết Nga dự kiến sẽ sớm triệu hồi Đại sứ tại Washington Sergey Kislyak và giao cho ông một nhiệm vụ quan trọng khác. Ông Kislyak được cho là sẽ rời khỏi thủ đô Washington ngay trong tháng 7.

Tờ này cho hay mặc dù Điện Kremlin chưa xác nhận về thời điểm Đại sứ Kislyak sẽ rời vị trí, nhưng Hội đồng Doanh nghiệp Nga - Mỹ đã có kế hoạch tổ chức một bữa tiệc chia tay Đại sứ Kislyak vào ngày 11-7 tại khách sạn St. Regis ngay gần trung tâm thủ đô Washington.

Đại sứ Sergey Kislyak. Ảnh: Sputnik

Khả năng thay thế Đại sứ Nga tại Mỹ được từng được tờ Kommersant của Nga hôm 11-5 tiết lộ. Tờ này dẫn các nguồn cấp cao cho biết ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga sẽ thể được bổ nhiệm thay thế ông Kislyak sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg (Đức) trong tháng 7.

Tới ngày 18-5, Sputnik xác nhận , Ủy ban đối ngoại của Hạ Viện Nga đã thông qua quyết định thay thế Đại sứ tại Mỹ bằng ông Anatoly Antonov nhưng chưa nói rõ là khi nào.

Theo các nguồn tin, Đại sứ Kislyak, 67 tuổi, sẽ được điều tới New York để đảm nhận công việc mới là người dẫn đầu phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc, thay thế cho ông Vitaly Churkin, người đã qua đời hồi tháng 2 vì lí do sức khỏe.

Ông Anatoly Antonov. Ảnh: News.cn

Đại sứ Kislyak đã đảm nhiệm vị trí người đại diện cho “tiếng nói” của Nga tại Mỹ từ năm 2008.

Trong khi đó, ứng viên cho vị trí quan trọng này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Anatoly Antonov, từng giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Nga một thời gian dài. Ông Antonov sinh ra ở Siberia và bắt đầu công tác trong Bộ Ngoại giao Liên Xô từ năm 1978.

Theo tờ The Moscow Times, ông Antonov từng làm việc với các quan chức Mỹ với vai trò là người đứng đầu về các vấn đề an ninh và giải trừ vũ trang của Bộ Ngoại giao Nga. Năm 2011, ông được Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga và chịu trách nhiệm về hợp tác quốc tế.

Tháng 11-2016, ông được bổ nhiệm lại thành Thứ trưởng Ngoại giao Nga. Tại Bộ Ngoại giao, ông chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh quân sự- chính trị. Ông Antonov cũng được xem là người có đường lối cứng rắn trong quan hệ với phương Tây. 

Phùng Nguyễn
.
.
.