Đại sứ Nga tại LHQ đột ngột qua đời

Thứ Ba, 21/02/2017, 06:42
Bộ Ngoại giao Nga hôm 21-2 xác nhận đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Vitaly Churkin, vừa đột ngột qua đời ở New York do đau tim.

"Một nhà ngoại giao lỗi lạc của Nga vừa qua đời khi đang làm việc. Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành đến gia quyến ông Vitaly Churkin", Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga đăng trên website.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay sau khi được báo cáo về vụ việc đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình ngài Đại sứ và đến toàn bộ giới ngoại giao Nga.

Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin. Ảnh: Sputnik

RT đêm 20-2 (giờ địa phương) dẫn lời phó đoàn đại diện của Nga tại LHQ Petr Iliichev cho biết ông Vitaly Churkin qua đời ở tuổi 64, chỉ một ngày trước sinh nhật thứ 65 và không ngừng cống hiến cho nước Nga đến những phút cuối cùng của cuộc đời.

"Nỗi mất mát mà nước Nga đang phải gánh chịu là không thể thay thế. Đại sứ Churkin vẫn làm việc cho đến những giây phút cuối cùng. Ông ấy đã dành cả cuộc đời để bảo vệ lợi ích của Nga trên trường quốc tế. Ông ấy luôn sẵn sàng đặt mình vào những vị trí thách thức nhất", ông Iliichev nói.

Theo truyền thông Mỹ, ông Churkin hôm 20-2 (giờ địa phương) đã được nhanh chóng đưa đến bệnh viện Columbia Presbyterian ở khu Manhattan sau khi lên cơn đau với các triệu chứng giống đau tim tại sứ quán Nga ở New York. Ông được cho là đã mất ý thức trước khi đến bệnh viện và được ép tim ngoài lồng ngực nhưng không qua khỏi.

Ông Churkin tên đầy đủ là Vitaly Ivanovich Churkin, sinh năm 1952 tại Moscow. Ông tốt nghiệp Học viện Quan hệ quốc tế Moscow vào năm 1974 và bắt đầu làm việc cho Bộ Ngoại giao Nga dưới vị trí thông dịch viên không lâu sau đó. Từ năm 1979 đến 1982, ông Churkin làm việc tại cơ quan nghiên cứu chính sách đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao Liên Xô. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Bí thư thứ ba tại Đại sứ quán Liên Xô tại Washington.

Nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm giữ cương vị trưởng đoàn đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc từ năm 2006. Trước đó, ông từng là đại sứ Nga tại Canada, Bỉ, tại NATO... cũng như giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Ngoại giao Liên Xô (cũ) và Nga.

Được biết, ông Churkin là một trong những đại diện lâu năm nhất tại  Hội Đồng Bảo An - cơ quan quyền lực nhất của LHQ. Trong các vấn đề quốc tế nổi bật, chính ông là người tô đậm quan điểm của Nga về việc chấm dứt cuộc xung đột ở Syria bất chấp những quan điểm trái ngược từ những người đồng cấp đến từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

Theo lời bà Samantha Power,cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ, ông Churkin chính là cầu nối cho những khác biệt giữa Mỹ và Nga: "Ông Churkin là nhà nhạc trưởng ngoại giao và là người đàn ông chân thành".

Ngay sau khi biết tin về cái chết của ngài Đại sứ Nga, Đại sứ Pháp tại LHQ François Delattre cũng cho biết từng làm việc với ông Churkin với sự tôn trọng và có một tình bạn cá nhân đáng quý bất chấp những khác biệt trong quan điểm hai nước.

Xem LHQ tưởng niệm Đại sứ Nga, ông Vitaly Churkin:



Phùng Nguyễn
.
.
.