Mỹ: Tòa án Tối cao sẽ vào cuộc phân xử lệnh cấm nhập cư

Thứ Ba, 07/02/2017, 17:15

Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ sẽ tổ chức tranh tụng về việc liệu có khôi phục lệnh cấm nhập cư tạm thời của Tổng thống Donald Trump sau ngày 7-2.

Phiên tranh tụng  đã được đệ trình vào tối 6-2, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng  định điều lệnh hành pháp là một sắc lệnh hoàn toàn hợp pháp.

Các luật sư chính phủ cho biết Tổng thống có quyền hạn rõ ràng để “đình chỉ việc nhập cảnh của bất kỳ người nước ngoài” nhân danh an ninh quốc gia.

Thông báo ngắn gọn của Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho rằng phán quyết đình chỉ sắc lệnh mà Thẩm phán James Robart đưa ra là một hành vi phạm pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cần phải có những chính sách mạnh như Lệnh cấm nhập cư để bảo vệ người dân Mỹ (Ảnh: AP)

Bộ này cũng phê bình Washington và Minnesota, 2 bang phát độngthách thức pháp lý chống lại sắc lệnh chống nhập cư, yêu cầu tòa án thực hiện ngay biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia.

Một hội đồng bồi thẩm được lựa chọn ngẫu nhiên của Tòa án Phúc thẩm Khu vực 9 ở California sẽ tổ chức tranh tụng. Nếu không có bên nào đồng ý với kết quả, Tòa án Tối cao sẽ tham gia xét xử.

Các luật sư đại diện cho Washington và Minnesota cảnh báo việc nối lại lệnh cấm đi lại đối với người nhập cư và du khách đến từ 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo sẽ gây ra hỗn loạn đối với nhiều gia đình và du học sinh.

Trường hợp của 2 bang cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ 10 cựu quan chức bao gồm các cựu ngoại trưởng và giám đốc CIA, họ đã cùng nộp đơn chống lại lệnh cấm nhập cư vì nó "không phục vụ an ninh quốc gia".

Tổng thống Donald Trump hôm 7-2 tiếp tục bảo vệ điều lệnh hành pháp, ông tuyên bố: “Những tên khủng bố Hồi giáo cực đoan khẳng định sẽ tấn công quê hương chúng ta như chúng từng làm vào ngày 11-9”.

 “Chúng ta cần phải có những chính sách mạnh để bảo vệ nhân dân yêu quý của đất nước”, Donald Trump nhấn mạnh quan điểm của mình.

Trúc Phạm
.
.
.