Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh nhập cư của ông Trump

Thứ Bảy, 04/02/2017, 11:13

Một thẩm phán liên bang Washington ở Seattle ngày 3-2 (giờ địa phương) đã yêu cầu dừng thực thi trên toàn quốc sắc lệnh tạm thời ngừng tiếp nhận người tị nạn và cấm người nhập cư từ 7 quốc gia vào Mỹ mà Tổng thống Donald Trump đưa ra ngày 27-1.

Theo đó, lệnh cấm tạm thời của thẩm phán James Robarts đã ngay lập tức có hiệu lực, mặc dù ông này không hề đánh giá liệu sắc lệnh của Tân Tổng thống có vi hiến hay không. Quyết định này được coi là một bước lùi lớn trong chiến lược hành động của chính quyền Trump, dù rất có thể ngài Tổng thống và bộ máy của mình sẽ đủ khả năng đưa chính sách này trở lại sau kháng cáo.

Phản ứng trước động thái này, phía Nhà Trắng ngày 3-2 vừa qua đã lên tiếng đánh giá sắc lệnh hạn chế nhập cư của ngài Trump là "hợp pháp và phù hợp" và cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ có những hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn mức độ ảnh hưởng từ quyết định của ngài thẩm phán này.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra nhằm phản đối quyết định của chính quyền Donald Trump. Ảnh: Reuters

Giữa bối cảnh hàng loạt các cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối sắc lệnh cùng hơn 40 vụ kiện diễn ra chỉ trong vòng 2 tuần kể từ sau nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần cùng vợ mình ở resort Mar-a-Lago, Florida.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson nói lệnh cấm nhập cảnh là phi pháp và vi hiến. Ông cho biết, việc tạm thời chặn sắc lệnh di trú được áp dụng trên toàn quốc. "Không ai đứng trên pháp luật, thậm chí cả Tổng thống", ông Ferguson nhấn mạnh trong một thông cáo đưa ra sau đó. 

Tổng chưởng lý bang Washington. Ảnh: AP

Hiện, Bộ Tư pháp Mỹ chưa đệ đơn đình chỉ khẩn cấp với phán quyết của thẩm phán liên bang liên quan đến lệnh hạn chế nhập cảnh và vẫn đang trong quá trình "xem xét sắc lệnh bằng văn bản của tòa án trước khi quyết định các bước tiếp theo", người phát ngôn Bộ này cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/1 đã ký ban hành sắc lệnh về di trú gây tranh cãi. Theo đó, Mỹ dừng toàn bộ việc tiếp nhận người tị nạn trong 4 tháng và cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Quyết định của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền.

An Nhiên (Theo BBC)
.
.
.