Hàng trăm người tỵ nạn bất ngờ được cấp phép nhập cư vào Mỹ

Thứ Ba, 31/01/2017, 21:41

Chính quyền Mỹ đã cấp quy chế miễn trừ cho phép 872 người tỵ nạn nhập cư trong tuần này, bất chấp điều lệnh hành pháp đã được Tổng thống Donald Trump ký hôm 27-1 tạm thời cấm nhập cư trái phép, theo tư liệu Bộ An ninh Nội địa Mỹ gửi cho Thông tấn Reuters.


Một quan chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ phát biểu trong điều kiện giấu danh tính xác nhận quy chế miễn trừ, những người xin tỵ nạn đang được “xem xét hồ sơ” và “cho phép tái định cư” trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Hàng ngàn người tỵ nạn chuẩn bị tái định cư thường cắt đứt quan hệ nhân thân và từ bỏ tài sản, khiến họ dễ bị tổn thương nếu kế hoạch đột ngột hủy bỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Quy chế được Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cấp trong bối cảnh biểu tình quốc tế lan rộng để chống chính sách của Tổng thống Donald Trump. Các nhà phê bình cho biết điều lệnh đối với một số trường hợp không được thông báo rõ ràng cho các cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện.

 “Hiện chưa rõ liệu có thêm quy chế miễn trừ sẽ được cấp. Tư liệu không nêu quốc tịch của những người tỵ nạn sẽ được phép nhập cảnh vào Mỹ”, quan chức cho biết.

Toại Khanh
.
.
.