Những cái chết oan nghiệt trong container trên đường tìm "Miền đất hứa"

Thứ Năm, 24/10/2019, 20:55
Vụ việc gây rúng động dư luận vào năm 2000 khi lực lượng cảnh sát phát hiện một container chứa cà chua và… 60 người, trong đó 58 người đã chết ngạt và chỉ 2 thanh niên sống sót… Đó chỉ là một trong những vụ việc khiến nhiều người mất mạng trên đường đi tìm "Miền đất hứa" bằng cách nhập cư lậu.

Vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng container ở hạt Essex (Anh) vào ngày hôm qua (23-10) khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Vụ việc đau lòng này gợi nhớ đến cái chết của 58 người Trung Quốc nhập cư trái phép trốn trong container cà chua xảy ra hơn 19 năm trước, ở cảng Dover, Anh.

Theo đó, ngày 18-6-2000, dư luận thế giới rúng động khi cảnh sát Anh phát hiện 58 thi thể là những người mang quốc tịch Trung Quốc nhập cư trái phép trong một container đóng kín tại cảng Dover.

Có 2 thanh niên may mắn sống sót trong vụ vượt biên trái phép này. Nguyên nhân tử vong sau đó được xác định là do suy hô hấp vì ngạt.

Container cà chua giấu 60 người bên trong với 58 người đã chết ngạt.

Chiếc xe tải này do lái xe người Hà Lan Perry Wacker lái từ Bỉ tới Anh. Người này đã bị buộc tội ngộ sát và bị phạt tù 14 năm hồi tháng 4-2001.

Những người nhập cư này được cho là đã trả cho băng đảng tội phạm buôn người số tiền lớn để được đưa trái phép vào Anh. Để ngăn tiếng ồn nhằm tránh sự nghi ngờ của các nhân viên hải quan, tài xế Wacker đã đóng lỗ thông khí trên thùng container.

Các điều tra viên tin rằng Wacker nhận được khoảng 300 bảng Anh cho mỗi người nhập cư mà hắn ta chuyên chở. Trong khi đó, 7 người đàn ông khác cũng bị tòa án Hà Lan bỏ tù vì có liên quan đến hoạt động buôn người.

Điều tra viên Graham Perrin cho biết lỗ thông hơi ở bên cạnh thùng lạnh bị đóng trước khi xe tải đi đến phà Zeebrugge. 2 thanh niên may mắn sống sót được các nhân viên hải quan tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh.

Hiện trường vụ phát hiện 39 người đã tử vong trong thùng container ở hạt Essex, Anh ngày 23-10-2019.

Được biết, đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra tại Anh gần hai thập kỷ qua. Hồi tháng 10-2001, một chiếc xe tải giấu 26 người tị nạn Sri Lanka được tìm thấy tại cảng Dover sau khi từ Calais sang. Khi bị phát hiện, họ đã suýt chết ngạt.

Còn hồi tháng 8-2014, 36 người Afghanistan, bao gồm 15 trẻ em đã được tìm thấy bên trong container chở hàng ở cảng Tilbury, hạt Essex - gần nơi phát hiện 39 người ngày 23-10 vừa qua, một người đàn ông 40 tuổi đã chết trong xe sau đêm di chuyển từ Bỉ.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.