48 năm theo đuổi sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden

Chủ Nhật, 08/11/2020, 11:24
Ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama sẽ cam kết "hàn gắn và khôi phục lại linh hồn nước Mỹ" trong bốn năm nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ sắp tới.


Căn cứ vào kết quả bầu cử được báo chí phương Tây cập nhật vào đêm 7/11, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng thêm ở các bang Pennsylvania và Nevana, qua đó vượt cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần có để giành chiến thắng trong cuộc đối đầu đầy kịch tính với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Theo lý thuyết, ông Joe Biden đã có thể trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng, và là người cao tuổi nhất (78 tuổi) nắm giữ vị trí này.

Joe Biden là ai?

Ông Joe Biden, tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr., sinh ngày 20/11/1942, tại Scranton, Pennsylvania, Mỹ, trong một gia đình công giáo gốc Ireland. Cha ông từng là nhân viên bán xe hơi, nhưng đã gặp phải một số khó khăn trong những 1950 của thế kỷ trước. Sau khi bị mất việc làm, lúc đó cậu bé Biden mới 10 tuổi, cha của ông đã quyết định chuyển cả gia đình tới sinh sống tại bang Delaware.

Tổng thống thứ 46 của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021. (Ảnh: AP)

Sinh ra từ tầng lớp lao động và có tật nói lắp khi còn nhỏ, tuy nhiên ông Joe Biden đã vượt qua tất cả. Ông Joe Biden theo học Đại học Delaware và Đại học luật Syracuse, và cũng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ bang Delaware.

Ông kết hôn với người vợ đầu, Neilia Hunter, vào năm 1966. Hai người có ba con, Joseph Beau Biden III sinh năm 1969, Robert Hunter Biden sinh năm 1970 và Naomi Christina sinh năm 1971. "Mọi thứ diễn ra nhanh hơn tôi mong đợi", Biden nói về cuộc đời mình vào thời điểm đó.

Bi kịch cuộc đời

Ông Biden từng thổ lộ với bà Neilia Hunter về dự định trở thành Thượng nghị sĩ liên bang khi 30 tuổi và sau đó sẽ trở thành Tổng thống. Đến nay, cả hai dự định đó đã chính thức trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau khi đắc cử chức thượng nghị sĩ liên bang tại bang Delaware vào năm 1972, một tai nạn xe hơi cướp đi vợ và con gái một tuổi của ông, khiến 2 con trai Hunter và Beau bị thương nặng.

Tuy nhiên, vượt qua bi kịch gia đình, ông Biden quyết định thực hiện cam kết đại diện cho người dân Delaware tại Thượng viện. Ông đã bỏ qua buổi lễ tuyên thệ nhậm chức dành cho các thượng nghị sĩ mới ở Washington và thay vào đó là tuyên thệ nhậm chức từ phòng bệnh của các con trai mình. 

Để dành nhiều thời gian cho con, ông tiếp tục sống ở thành phố Wilmington, Delaware, mỗi ngày bắt tàu đi đến Washington làm việc, một thói quen mà ông duy trì trong suốt nhiệm kỳ dài của mình tại Thượng viện.

Sự nghiệp chính trị

Từ năm 1973 đến năm 2009, sự nghiệp chính trị của Biden phát triển rực rỡ. Trong thời gian làm việc tại Thượng viện, Biden đã giành được sự tôn trọng là một trong những chuyên gia chính sách đối ngoại hàng đầu của cơ quan, cho tới giữ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện trong nhiều năm. 

Ông Biden kết hôn với người vợ thứ hai, Jill Biden, từ năm 1977 và có một người con gái tên Ashley. (Ảnh: CNN)

Những điểm nhấn chính sách đối ngoại của ông Biden bao gồm ủng hộ việc hạn chế vũ khí chiến lược với Liên Xô, thúc đẩy hòa bình và ổn định cho vùng Balkan, mở rộng NATO sang Đông Âu và phản đối Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất... Các năm tiếp theo, ông kêu gọi nước Mỹ hành động để chấm dứt họa diệt chủng ở Darfur và phản đối cách Tổng thống Mỹ George W. Bush xử lý cuộc Chiến tranh Iraq, ông đặc biệt phản đối việc tăng quân vào năm 2007.

Ngoài chính sách đối ngoại, ông Biden còn là người thẳng thắn đề xuất các luật chống tội phạm cứng rắn hơn. Năm 1994, ông bảo trợ Đạo luật kiểm soát tội ác bạo lực và thi hành pháp luật để bổ sung 100.000 cảnh sát và tăng hình phạt cho hàng loạt tội ác.

Năm 1987, sau khi tự khẳng định vị thế là một trong những nhà lập pháp của phe Dân chủ nổi tiếng nhất ở Washington, ông Biden quyết định tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên ông Biden đã rút lui sau khi có các thông tin cáo buộc liên quan đến việc ông đạo văn của một bài phát biểu.

Ông Biden đã bị đau đầu dữ dội trong suốt chiến dịch này. Sau khi rút lui khỏi tranh cử vào năm 1988, các bác sĩ đã phát hiện ông mắc chứng phình mạch não, và phải trải qua 9 tiếng phẫu thuật cùng quá trình hồi phục kéo dài 7 tháng, ông Biden mới có thể khỏe mạnh trở lại và tiếp tục công việc tại Thượng viện.

Ông Joe Biden bật khóc khi được Tổng thống Obama trao huân chương cao quý hồi 2017. (Ảnh: Reuters)

Đến năm 2007, 20 năm sau lần đầu tranh cử tổng thống không thành công, ông Biden một lần nữa quyết định tranh cử Tổng thống Mỹ. Nhưng nhiều năm kinh nghiệm tại Thượng viện cũng không giúp ông chiếm ưu thế trước hai ứng viên lúc bấy giờ là Hillary Clinton và Barack Obama. Ông rớt ngay vòng ngoài với số phiếu rất thấp.

Tuy nhiên, vài tháng sau, ông Obama đã bất ngờ chọn ông Biden làm người đồng hành tranh cử. Với xuất phát điểm từ tầng lớp lao động, ông Biden đã giúp chiến dịch tranh cử của Obama giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ là thượng nghị sĩ John McCain. Ngày 20/1/2009, ông Obama tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 44 của Mỹ và ông Biden trở thành Phó Tổng thống thứ 47. Cặp bài trùng Obama - Biden thắng thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2012. 

Ông Biden đã kết hôn với người vợ thứ hai, Jill Biden, từ năm 1977 và có một người con gái tên Ashley, sinh năm 1981. Vào ngày 30/52015, Biden phải chịu một mất mát vô cùng lớn khác khi con trai Beau của ông qua đời ở tuổi 46 do căn bệnh ung thư. Sau khi con trai qua đời, Biden xem xét việc sẽ tranh cử tổng thống nhưng vào tháng 10/2015, ông quyết định từ bỏ ý định này.

Vào ngày 12/1/2017, tại Nhà Trắng Tổng thống Obama tặng cho ông Biden Huân chương tự do. Ông Obama gọi Biden là “vị Phó Tổng thống tốt nhất mà nước Mỹ từng có” và là “sư tử của lịch sử Mỹ”. Lúc đó, ông Biden đã vô cùng ngạc nhiên và không cầm được nước mắt. 

Cao Trung (Tổng hợp)
.
.
.