Truyền thông Mỹ tuyên bố ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Thứ Bảy, 07/11/2020, 23:48
Các hãng truyền thông Mỹ đêm 7/11 theo giờ Việt Nam liên tiếp đưa tin, với việc giành được chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hạ gục đối thủ của ông - Donald Trump - để trở thành tân Tổng thống Mỹ.

Chiếc ghế Tổng thống Mỹ đã có chủ mới. Ảnh: CNN

AP, CNN và The Guardian cùng nhiều hãng tin khác ngày 7/11 đưa tin, 99% số phiếu được kiểm tại Pennsylvania cho thấy ứng viên Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump về tỉ lệ phiếu bầu với khoảng cách cực kỳ sát là 49.7% và 49.2%.

Điều này đã giúp cho ông Biden giành được 20 phiếu đại cử tri tại bang chiến trường này, nâng tổng số phiếu mà ông nắm giữ lên 284 phiếu (bao gồm bang Arizona).

Như vậy, với số phiếu vượt qua ngưỡng 270 yêu cầu, ông Joe Biden đã chính thức đánh bại ông Donald Trump để trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. 

Các kết quả cập nhật tại Nevada, Arizona và Georgia cũng cho thấy ông Biden đang dẫn trước đối thủ của mình với tỉ lệ chênh lệch rất nhỏ. 

Đây là kết quả được nhiều hãng truyền thông của Mỹ công bố và bảo đảm, trong bối cảnh cuộc kiểm phiếu bầu cử Mỹ đã bước vào ngày thứ 5, với nhiều cáo buộc từ hai phía về phiếu bầu. 

Trước khi trở thành ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, ông Biden từng là phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Obama. Ông cũng là thượng nghị sĩ tại nhiệm trong thời gian lâu nhất của Delaware.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden luôn nhấn mạnh việc "linh hồn của quốc gia" đang bị đe dọa, đồng thời cam kết sẽ tìm cách hàn gắn một đất nước rạn nứt dưới thời Tổng thống Trump.

Theo CNN, ông Biden sẽ có bài phát biểu trực tiếp tới toàn quốc trong tối nay 7/11 theo giờ Mỹ, tức sáng ngày 8/11 theo giờ Việt Nam. 

Với chiến thắng của ông Joe Biden, công sự của ông Kamala Harris sẽ là người phụ nữ đầu tiên và là người da màu đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ.

Người dân ăn mừng tại trung tâm thủ đô Washington DC hôm 7/11. Ảnh: Reuters.

Ông Trump nói ông Biden "vội vã đóng giả là người chiến thắng"

Ngay sau khi các hãng truyền thông lớn liên tiếp đưa tin cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania, qua đó thắng cử cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Trump ngay lập tức cáo buộc ông Biden "vội vã đóng giả là người chiến thắng".

“Cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc... Chúng ta đều biết lý do tại sao các đồng minh truyền thống của Biden cố hết sức để giúp ông ấy, bởi họ không muốn sự thật được phơi bày,” ông Trump nói trong một tuyên bố đêm 7/11 theo giờ Việt Nam.

Một đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết sẽ đẩy mạnh xúc tiến cuộc chiến pháp lý mà họ đang theo đuổi. (Xem chi tiết ở đây...)

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Sau chiến thắng kịch tính của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chúc mừng "chủ nhân" mới của Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa các bên.

Sau chiến thắng kịch tính của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chúc mừng "chủ nhân" mới của Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa các bên.

Ngay sau đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chúc mừng tới tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris trên Twitter. "Xin chúc mừng,

@Joe Biden và @KamalaHarris. Hai quốc gia chúng ta là bạn bè, đối tác và đồng minh thân thiết. Chúng ta có chung một mối quan hệ độc nhất vô nhị trên trường thế giới. Tôi thực sự mong được làm việc cùng nhau và xây dựng mối quan hệ đó cùng cả hai", ông Trudeau viết.

Ngoại trưởng Đức Heiko Mass bày tỏ Berlin mong muốn được làm việc với chính quyền mới tại Washington trong thời gian tới.

“Thật tốt khi cuối cùng cũng có số liệu rõ ràng. Chúng tôi mong muốn được làm việc với chính quyền tiếp theo của Mỹ. Chúng tôi muốn đầu tư cho sự hợp tác giữa hai nước cho một khởi đầu mới xuyên Đại Tây Dương, một thỏa thuận mới", Ngoại trưởng Mass cho biết. (Xem chi tiết ở đấy...)




Linh Chi
.
.
.