Joe Biden muốn gặp ông Kim Jong-un nếu đắc cử tổng thống

Chủ Nhật, 11/10/2020, 21:28
Ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, hãng tin Yonhap đưa tin.


Brian McKeon, cố vấn lâu năm của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay (11/10) cho biết, mặc dù trước tiên cần phải có những nền tảng ban đầu nhưng ông Biden sẵn sàng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu cuộc gặp góp phần thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Pool)

“Bất kỳ cuộc gặp nào giữa hai nguyên thủ cũng phải tiến hành trước một số hoạt động ngoại giao nghiêm túc ở cấp thấp hơn. Khi nói đến một cuộc đàm phán về một vấn đề phức tạp như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, người ta không thể mong đợi hai nhà lãnh đạo cấp cao nhất có thể làm việc trong một hoặc hai giờ đồng hồ”, ông McKeon nói.

Cố vấn McKeon nhấn mạnh, cách tiếp cận của cựu phó tổng thống Joe Biden đối với Triều Tiên sẽ khác với cách tiếp cận của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

"Tôi chắc chắn nghĩ rằng nó sẽ khác với chính quyền Trump. Ông Joe Biden hiểu rằng vấn đề Triều Tiên khá phức tạp và nó không thể giải quyết bằng một vài hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo", ông McKeon nhận định.

"Cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên sẽ dựa trên đánh giá tương lai về tình hình hiện tại và cũng có thể sẽ khác với cách tiếp cận của chính quyền Barack Obama khi ông Biden từng là phó tổng thống", McKeon nói thêm.

"Joe Biden không phải là Tổng thống Obama, và thế giới bây giờ đã thay đổi sau 4 năm bởi vì chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng thay đổi, chúng tôi sẽ phải đánh giá tình hình, sau đó vạch ra chiến lược, điều này hoàn toàn khả thi", cố vấn của ông Biden cho biết với Yonhap.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức ba cuộc gặp song phương với Triều Tiên trong thời gian đương nhiệm, trong đó có hai hội nghị thượng đỉnh, nhưng đến nay các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn rơi vào bế tắc. 

Hồ Thiên (Theo Sputnik)
.
.
.