Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Joe Biden

Chủ Nhật, 08/11/2020, 01:06

Sau chiến thắng kịch tính của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chúc mừng "chủ nhân" mới của Nhà Trắng, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa các bên.

1-1605838485202.jpg
 
cand3-1605838484796.jpg
 
2-1605838484718.jpg
 
2-1605837975348.jpg
 
1-1605837974894.jpg
 

AP, CNN và The Guardian cùng nhiều hãng tin khác ngày 7/11 đưa tin, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri, qua đó giành chiến thắng trước đối thủ Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Joe Biden  -0
 
Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Joe Biden  -1
 
Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Joe Biden  -2
 

Ngay sau đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chúc mừng tới tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris trên Twitter. "Xin chúc mừng,
@Joe Biden và @KamalaHarris. Hai quốc gia chúng ta là bạn bè, đối tác và đồng minh thân thiết. Chúng ta có chung một mối quan hệ độc nhất vô nhị trên trường thế giới. Tôi thực sự mong được làm việc cùng nhau và xây dựng mối quan hệ đó cùng cả hai", ông Trudeau viết.

 

Thủ tướng Canada gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden trên Twitter.

"Tôi xin chúc mừng tân Tổng thống Mỹ @Joe Biden. Ông Joe Biden là một người bạn thực sự của Ireland trong suốt cuộc đời. Tôi mong chờ được làm việc với ông ấy trong những năm sắp tới. Tôi cũng rất mong được chào đón ông ấy quay trở về quê nhà khi điều kiện cho phép", Thủ tướng Ireland viết. Ông Biden là con đầu trong gia đình có 4 người theo Công giáo và là người Mỹ gốc Ireland.

Thủ tướng Ireland Micheal Martin đăng trên Twitter ngày 7/11 chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden.

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass bày tỏ Berlin mong muốn được làm việc với chính quyền mới tại Washington trong thời gian tới.

39 thi thể trong xe container đông lạnh

“Thật tốt khi cuối cùng cũng có số liệu rõ ràng. Chúng tôi mong muốn được làm việc với chính quyền tiếp theo của Mỹ. Chúng tôi muốn đầu tư cho sự hợp tác giữa hai nước cho một khởi đầu mới xuyên Đại Tây Dương, một thỏa thuận mới", Ngoại trưởng Mass cho biết.

Ngoại trưởng Đức trước đó đã kêu gọi sự tin tưởng vào tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ, sau tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump liên quan tới gian lận bầu cử. Một số chính trị gia Đức đã coi nhiệm kỳ tổng thống của Biden là chìa khóa để cải thiện mối quan hệ giữa Berlin và Washington.

Nếu không có gì thay đổi, ông Joe Biden sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1/2021. (Ảnh: ITN)

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cũng thay mặt người dân nước này gửi lời chúc mừng tới ông Biden và bà Harris qua Twitter. "Zimbabwe chúc các vị lãnh đạo người dân Mỹ thành công tốt đẹp. Tôi mong đợi được làm việc với các vị nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước chúng ta", ông Mnangagwa cho biết. 

Ngay sau khi được thông báo thắng cuộc, ứng viên đảng Dân chủ Biden và Harris đều cập nhật phần mô tả tiểu sử trên Twitter là "Tổng thống đắc cử" và "Phó tổng thống đắc cử" nhằm tuyên bố chiến thắng của họ.

Trước việc nhiều hãng tin lớn tuyên bố ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống 2020, cựu Tổng thống Barack Obama gọi đây là chiến thắng "lịch sử và mang tính quyết định".

"Xin chúc mừng Joe Biden đã đắc cử làm tổng thống Mỹ và bà Kamala Harris về thành tựu lịch sử của mình. Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi và tôi mong chờ được làm việc cùng các bạn về những ưu tiên mà chúng ta chia sẻ, từ biến đổi khí hậu đến thương mại và an ninh", Thủ tướng Anh Boris Johnson đăng thông điệp chúc mừng trên mạng xã hội.

Nếu không có gì thay đổi, ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021, trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.  Tuy nhiên, hiện ông Trump không công nhận chiến thắng của ông Biden, khi cáo buộc có các gian lận phiếu bầu tại một loạt bang chiến trường và cho biết đã khởi động tiến trình pháp lý để kiện ra tòa.

Hồ Thiên
.
.
.