Điều chưa biết về Vũ Hán - ổ dịch viêm phổi gây chết người tại Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/01/2020, 15:58
Vũ Hán, một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc với 11 triệu dân sinh sống, đang đối diện với sự bùng phát khủng khiếp của dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra.


Vị trí đắc địa

Vũ Hán là một cảng nội địa nằm ở bờ bắc sông Trường Giang, Trung Quốc, trải dài từ viễn tây Trung Quốc đến Thượng Hải, với sự xuất hiện và sinh sống của dân cư từ hơn 3.500 năm trước.

Theo The Guardian, Vũ Hán được coi như một trong những trung tâm quan trọng của miền Trung Trung Quốc, cả về kinh tế, thương mại, giáo dục và đặc biệt và giao thông vận tải. 

Trước khi dịch bệnh xảy ra, Vũ Hán được coi là một trong những trung tâm công nghiệp sầm uất của Trung Quốc. Ảnh: The Guardian

Vốn là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Vũ Hán có vị trí đắc địa, nằm ở ngã ba sông lớn, là điểm kết nối nhiều tuyến vận tải đường sắt, đường bộ và cao tốc giữa các thành phố, biến đây trở thành vùng đất then chốt trong giao thông nội địa Trung Quốc.

Vũ Hán cũng được coi là nơi sinh ra ngành công nghiệp thép của Trung Quốc và nơi khởi nguồn của việc khai thác quặng sắt và than từ các mỏ trong khu vực. Hiện, đây là một trong những trung tâm sản xuất lớn trong lĩnh vực hàng dệt may, máy móc, xe tải và sản phẩm tiêu dùng. 

Nhờ vị trí giao thông thuận lợi, Vũ Hán là đầu mối phân phối chính ở miền Trung cho các khu vực khác trên tất cả các hạ tầng giao thông. Chính quyền địa phương cho biết, đã có 300 tập đoàn hàng đầu thế giới đầu tư vào Vũ Hán, trong đó có nhiều cái tên nổi trội như Walmart, Honda, Nissan, PSA Citroen Peugeot. 

Tiềm năng du lịch dồi dào

Vũ Hán nổi tiếng với những con đê cao xây dựng dọc sông Trường Giang để bảo vệ thành phố khỏi nguy cơ lũ lụt, và đặc biệt là khu vực cảnh quan Đông Hồ với hệ thống thực vật, rừng mận, hoa anh đào và đầm sen đa dạng.

 Hoàng Hạc Lâu. Ảnh: Pinterest

Nhưng có lẽ, thành phố thơ mộng Vũ Hán được biết đến nhiều nhất với Hoàng Hạc Lâu, công trình cổ kính nổi tiếng trong lịch sử thơ ca đời Đường. 

Hoàng Hạc Lâu có nghĩa là “lầu con cò vàng” – một trong “Tứ đại danh tháp” của Trung Quốc. Hoàng Hạc Lâu nguyên thủy gồm có ba tầng làm bằng gỗ được chạm trổ tinh vi và trên đỉnh làm bằng đồng. Lầu vốn là một đài quan sát quân sự, được xây dựng từ thời Tam Quốc, trên vực đá Hoàng Hạc của núi Xà Sơn, ở bờ nam sông Trường Giang thuộc địa phận nước Ngô (thành phố Vũ Xương ngày nay). 

Vũ Hán cũng vinh dự là một trong những thành phố đăng cai giải đấu FIFA CLub World Cup vào năm 2021. Đây là động lực giúp thành phố này đẩy nhanh tiến độ xây dựng các 5 khu công nghiệp cấp quốc gia cũng như phát triển các ngành công nghệ cao. 

Đầu năm 2020, Vũ Hán lao đao vì một dịch bệnh chưa từng xuất hiện trước đây, nghi ngờ giống với virus Sars từng xảy ra vào những năm 2020-2003, gây viêm phổi cấp và cướp đi sinh mạng của hàng chục người. 

Hình ảnh nạn nhân bị nhiễm virus corona tại Vũ Hán. Ảnh: EPA

Bệnh viêm phổi lạ khởi phát từ Vũ Hán, lan tới nhiều thành phố đông dân ở Trung Quốc và sang các nước, khiến giới chức lo ngại về tốc độ lây. Virus corona được gọi tên, với nghi ngờ là được lây truyền từ động vật sang người. 

Tính đến ngày 24-1, Trung Quốc đã ghi nhận 26 trường hợp tử vong vì virus corona, 830 trường hợp xác nhận bị lây nhiễm loại virus này, cùng hơn 1000 trường hợp được yêu cầu kiểm tra với nghi vấn bị nhiễm chủng virus này.

An Nhiên
.
.
.