Bắc Kinh ngừng hoạt động ăn mừng năm mới vì virus corona

Thứ Năm, 23/01/2020, 20:19

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã phải hoãn các hoạt động chào mừng năm mới để kiềm chế sự lây lan của virus corona mới.

Virus corona mới được cho là có thể lây truyền qua đường tiếp xúc xa. Ảnh minh họa Getty Images. 

“Nhằm kiềm chế dịch, bảo vệ sức khỏe người dân, giảm thiểu các hoạt động tụ tập đông người và đảm bảo người dân có một dịp Lễ hội Xuân vui vẻ và bình yên, các hoạt động quy mô lớn, như hội chợ, sẽ bị hoãn tại Bắc Kinh từ hôm nay”, theo một thông báo của Cục Văn hóa và Du lịch Bắc Kinh.

“Người dân được khuyến cáo tăng cường các biện pháp tự bảo vệ và ủng hộ quyết định trên. Chúng tôi sẽ thông báo về các sự thay đổi trong diễn biến của bệnh dịch”, theo Cục Văn hóa và Du lịch Bắc Kinh.

Tính đến nay, virus corona có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, miền Trung của Trung Quốc, đã khiến 17 người thiệt mạng và hơn 600 người bị nhiễm. Theo một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), loại virus này dễ lây từ người sang người hơn những gì người ta nghĩ trước đó.

“Chúng ta đang được chứng kiến thế hệ lây lan thứ 2 và 3”, Tiến sĩ David Heymann, chủ tịch một ủy ban của WhO đang thu thập dữ liệu về virus này.

“Thế hệ 3” có nghĩa là một người bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với động vật tại chợ Vũ Hán, lây nhiễm cho người khác, sau đó lây nhiễm cho người thứ 3.

Virus ban đầu được cho là chỉ lây qua đường tiếp xúc gần, như trong một gia đình, thông qua ôm, hôn hay các dụng cụ ăn uống, theo Tiến sĩ Heymann. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bằng chứng lại cho thấy những tiếp xúc xa cũng có thể lây truyền virus, như nếu một người bị nhiếm ho hoặc hắt xì gần một người khác. Dù vậy, đến nay chưa có bằng chứng cho thấy virus có thể di chuyển tự do trong không khí và lây truyền như bệnh cúm hay sởi.

Duy Tiến
.
.
.