Người lính Nga thà hi sinh chứ không đầu hàng quân khủng bố

Thứ Ba, 06/02/2018, 13:12
Hai năm trước, quân nhân Nga Alexander Prokhorenko đã hy sinh anh dũng ở Syria "để hàng triệu đứa trẻ trên thế giới sẽ lớn lên mà không bao giờ phải chứng kiến sự khủng khiếp của các vụ tấn công khủng bố tàn ác."

Sputnik ngày 5-2 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận người điều khiển chiếc cường kích Su-25 bị bắn rơi ở Syria là thiếu tá – phi công Roman Filippov. Mặc dù thoát khỏi chiếc máy bay trước khi nó rơi xuống, Filippov đã hạ dù xuống khu vực do khủng bố kiểm soát.

Phi công Filipov trong một lần đi câu cá. Ảnh: RT

Phi công trẻ người Nga sau đó đã chiến đấu kiên cường trước quân khủng bố rồi kích hoạt quả lựu đạn ngay trên tay mình và anh dũng hi sinh, để không bị những kẻ khủng bố tàn ác ở Syria bắt sống. Trước khi kích nổ quả lựu đạn, anh đã hét lớn: “Vì những chàng trai của chúng ta!!”.

Hành động dũng cảm của Filipov đã nhận được sự thán phục từ khắp nơi trên thế giới và khiến người ta liên tưởng tới một người anh hùng khác, đó là Alexander Prokhorenko, người quân nhân Nga đầu tiên ở Syria chấp nhận hi sinh chứ không chịu đầu hàng kẻ thù.

Vào ngày 17-3-2016, Alexander Prokhorenko đang tiến hành một nhiệm vụ trinh sát và xác định mục tiêu không kích cho các máy bay chiến đấu Nga tham gia chiến dịch ở Palmyra thì bị lộ vị trí. Khi thấy các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng siết chặt vòng vây, anh đã yêu cầu không kích hủy diệt vào vị trí của mình.

Quân nhân Alexander Prokhorenko. ẢnhL Sputnik

Theo các nguồn tin quân sự, lời đề nghị của Prokhorenko đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các đồng đội: Người Nga muốn cử một đội đặc nhiệm đến giải cứu Prokhorenko. Tuy nhiên, Prokhorenko hiểu rõ tình thế và đã nói với đồng đội rằng: “Tôi đã bị bao vây, chúng ở ngay ngoài, tôi không thể để chúng bắt tôi và đưa tôi đi diễu hành như chiến lợi phẩm trong bộ quân phục này.”

Vài phút sau, lực lượng Nga ở Syria quyết định tấn công, vụ không kích làm nhiều tay súng IS bị giết, nhưng cũng khiến Prokhorenko hy sinh. Trước khi máy bay Nga dội bom xuống vị trí của Prokhorenko, anh đã có cơ hội bày tỏ một lần nữa tình yêu với gia đình và Tổ quốc.

"Chúng tới đây rồi. Thế là hết, chỉ huy, cảm ơn anh. Hãy nói với gia đình và Tổ quốc rằng, tôi đã chiến đấu dũng cảm, nhưng chẳng thể làm gì hơn nữa. Hãy chăm sóc gia đình tôi, trả thù cho cái chết của tôi. Vĩnh biệt. Nói với gia đình tôi rằng tôi yêu họ", Prokhorenko nói trước khi anh ngã xuống. Thi thể của Prokhorenko được đưa về quê hương ở Orenburg một tháng sau đó.

Người dân Nga diễu hành cùng di ảnh của Alexander Prokhorenko. Ảnh: RT

Trong khi đó, ở quê nhà, người vợ trẻ Ekaterina của anh không hề biết rằng chồng mình đang chiến đấu ở Syria. Khi Prokhorenko tạm biệt vợ và đứa con chưa chào đời để lên đường, cô tin rằng anh chỉ đến đóng quân ở đâu đó trên nước Nga, chứ không phải đang âm thầm xâm nhập sào huyệt của IS cách đó hàng ngàn cây số.

Vài tháng sau, khi con gái Violetta của Prokhorenko chào đời, dù không còn cha, nhưng cô bé đã được nhận sự yêu thương, bao bọc không những của mẹ mà còn từ cả nước Nga. Họ nói rằng cô bé sẽ được lớn lên trên một đất nước mà 70 năm trước đánh bại Phát xít, còn bây giờ thì đang chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

"Alexander Prokhorenko đã hy sinh để Violetta bé nhỏ và hàng triệu đứa trẻ trên thế giới sẽ không bao giờ phải chứng kiến sự khủng khiếp của các vụ tấn công khủng bố tàn ác. Khi Violetta bé nhỏ lớn lên, cô bé sẽ tự hào về cha mình giống như nhiều con người khác ở đất nước này.", Thống đốc bang Orenburg, quê nhà của Alexander Prokhorenko nói.

Được biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đích thân đến gặp gia đình của Prokhorenko để truy tặng anh huân chương Anh hùng nước Nga, phần thưởng cao quý nhất ghi công những anh hùng ngã xuống vì Tổ quốc.

Thiện Nhân
.
.
.