Phi công Filippov được phong tặng tước vị Anh hùng Nga

Thứ Hai, 05/02/2018, 19:40

Đại tá Filippov đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng , Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 5-2. 

“Khi đặt chân xuống mặt đất sau khi nhảy dù xuống một ngôi làng đang bị bọn khủng bố chiếm đóng, Đại tá Roman Filippov phải chiến đấu trong một trận chiến bất cân xứng trong vài phút bằng cách sử dụng vũ khí tự vệ. Sau khi bị bọn khủng bố bao vây, bị thương nặng, quân nhân Nga cảm tử bằng lựu đạn khi đó khoảng cách với quân phiến loạn chỉ cách vài chục mét”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Chân dung phi công Anh hùng Nga Roman Filippov. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga

Theo Bộ quốc phòng Nga, Đại tá Filippov đã cố gắng kiểm soát chiếc máy bay phản lực cho đến khi không còn có thể và báo cáo về sở chỉ huy anh bị tên lửa tấn công. 

“Vào ngày 3-2, khi đang bay qua khu vực giảm căng thẳng ở Idlib để giám sát lệnh ngừng bắn, máy bay phản lực Su-25 do Đại tá Roman Filippov điều khiển bị một nhóm khủng bố bắn rơi bằng tên lửa đất đối không di động vác vai (MANPAD)”, Bộ quốc phòng Nga nhắc lại.

Bộ quốc phòng Nga tuyên bố Đại tá Filippov đã được xét truy tặng Huân chương và tước vị Anh hùng Nga.

Viên phi công 33 tuổi bắn chết 2 tên khủng bố bằng súng lục Stechkin khi bọn chúng tiến sát để bắt sống anh. Roman Filippov vừa chiến đấu vừa liên lạc với căn cứ Khemimim.

“Đại tá Roman Filippov đã hoàn thành xuất sắc hàng chục nhiệm vụ chiến đấu ở Syria tiêu diệt nhiều quân phiến loạn thuộc các nhóm khủng bố quốc tế và dũng cảm hộ tống đoàn xe trợ cấp nhân đạo của Trung tâm Hòa giải đối lập Syria đến khu vực vừa giải phóng khỏi bọn khủng bố”, Bộ quốc phòng Nga ca ngợi phi công.

Nhóm khủng bố Tahrir al Sham tuyên bố bọn chúng gây ra vụ tấn công và sát hại phi công Nga.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo có hơn 30 tên khủng bố Tahrir al Sham đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công chính xác của Không quân vũ trụ Nga lên khu vực mà quân phiến loạn bắn rơi máy bay ném bom Su-25.

Tổng thống Vladimir Putin sẽ trao tước vị Anh hùng 
Toại Khanh
.
.
.