Chính trường Anh "dậy sóng" vì bê bối tình dục

Thứ Bảy, 04/11/2017, 10:02

Ông Gavin Williamson (41 tuổi) đã chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Anh sau khi người tiền nhiệm Michael Fallon từ chức giữa các cáo buộc quấy rối tình dục bủa vây Điện Westminster. 

Thay đổi đột ngột

Ngày 3-11 (giờ Việt Nam), Phát ngôn viên Thủ tướng Anh Theresa May nêu rõ: "Nữ hoàng của chúng ta đã hài lòng chấp thuận về việc bổ nhiệm ông Gavin Williamson giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng".

Lý do khiến bà May phải đột ngột cơ cấu lại một vị trí quan trọng trong nội các của mình là bởi trước đó một ngày, ông Michael Fallon đã đệ đơn xin từ chức giữa các cáo buộc quấy rối tình dục khiến nghị viện Anh "dậy sóng".

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon. Ảnh: Getty 

Có lẽ, bê bối tình dục Hollywood mới đây đã trở thành nguồn cơn gây chấn động thế giới và Anh cũng không phải là ngoại lệ. Sau vụ nhà sản xuất phim Hollywood Harvey Weinstein bị "vạch mặt", một danh sách dài 30 nghị sĩ được làm mờ tên thuộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đã được tung lên trên các trang mạng xã hội, kèm theo các cáo buộc từ quấy rối tình dục cho đến ngoại tình.

Trong đơn từ chức của cựu Bộ trưởng Michael Fallon có đoạn: "Nhiều cáo buộc về các nghị sĩ đã xuất hiện trong những ngày qua, bao gồm cả những cáo buộc liên quan đến hành vi trước đây của tôi. Nhiều cáo buộc không đúng sự thật, nhưng tôi thừa nhận rằng trong quá khứ đã cư xử không đúng chuẩn mực và tác phong của một người phục vụ trong lực lượng vũ trang".

Hồi đầu tuần, ông Fallon cũng đã lên tiếng xin lỗi về việc từng chạm vào đầu gối của một phát thanh viên năm 2002. Trước sự vụ này, một số chuyên gia phân tích chính trị nhận định, ông Michael Fallon từ chức không hề đơn thuần mà do e ngại những cáo buộc tương tự khác sẽ được đưa ra ánh sáng khi đương chức.

"Xôn xao" vị Bộ trưởng mới

Ông Gavin Williamson đã chính thức trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Anh quốc. Ảnh: Getty. 

Sau khi có thông báo chính thức từ Văn phòng Thủ tướng về việc ông Gavin Willamson giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan ngại về trình độ chuyên môn của vị nghị sĩ trẻ tuổi này.

Ông Williamson đã từng là quản lý chiến dịch của bà May khi bà chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ. Sau khi giành thằng lợi, bà May đã chỉ định ông làm phụ trách vấn đề kỷ luật trong đảng.

Đặc biệt, theo một chuyên trang ghi chép về các hoạt động của quốc hội, trong các cuộc họp quốc hội kể từ năm 2010, ông Williamson chỉ đặt vỏn vẹn 7 câu hỏi có liên quan đến quốc phòng.

Khác với ông Williamson, trước đó, ông Fallon đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng (từ năm 2004) được coi là một thành viên kiên định của đảng Bảo thủ.

Bộ trưởng quốc phòng là một trong những vị trí quan trọng và thách thức nhất của chính phủ Anh - một thành viên chiến lược của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Duơng (NATO). Vì thế, giới chuyên gia vẫn đang "treo" một câu hỏi, liệu quyết định đột ngột này của bà May sẽ giúp bà trong việc nỗ lực giải quyết tình trạng chia rẽ nội bộ vì Brexit. 


Như Uyên
.
.
.