Thủ tướng Anh Theresa May tìm được đồng minh, giành quyền lập Chính phủ mới

Thứ Sáu, 09/06/2017, 19:14
Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đã quyết định ủng hộ Thủ tướng Anh Theresa May thành lập một Chính phủ mới với 10 ghế tại Quốc hội mà đảng này vừa giành được trong cuộc bỏ phiếu tại Bắc Ireland.

RT ngày 9-6 đưa tin DUP đã đồng ý "góp" 10 ghế của mình với 318 ghế của đảng Bảo thủ do Thủ tướng Theresa May đứng đầu để đạt quá 326 ghế tại Quốc hội. Như vậy, bà May đã "lật ngược" thế cờ và giành lại ưu thế tại Quốc hội Anh.

Các nguồn tin từ DUP cũng cho hay "đa số đảng viên DUP là những người "bảo thủ"" và thỏa thuận giữa hai đảng này về cơ bản sẽ được đảm bảo.

Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đã giành được 10 phiếu để giúp đỡ bà May giành ưu thế tại Quốc hội. Ảnh: BBC

Trước đó, truyền thông anh đưa tin theo kết quả kiểm phiếu tại hầu hết các điểm bỏ phiếu, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May thắng tại 318 điểm, Công đảng của ông Jeremy Corbyn thắng tại 261 điểm. Như vậy, không chính đảng nào đơn lẻ thể giành 326/650 ghế để chiếm thế đa số trong quốc hội. 

Điều này dẫn đến việc Anh hiện có một "quốc hội treo", Reuters đưa tin ngày 9-6. 

Kết quả này được coi là một cú sốc với đương kim Thủ tướng May và là thất bại với bà này bởi trước bầu cử, đảng của bà có 330 ghế trong Quốc hội. 

Vào thời điểm Anh bắt đầu đàm phán về vụ “ly hôn” lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) mang tên Brexit chỉ còn 10 ngày, việc có thêm một thành viên đắc lực sẽ giúp Thủ tướng May thành lập Chính phủ mới và định hướng cho quá trình rời khỏi EU.

Bà May là người đưa ra lời đề nghị tổng tuyển cử sớm tới 3 năm với mong muốn đảng Bảo thủ của mình giành đa số ghế trong Quốc hội nhằm dễ bề hơn trong những quyết sách liên quan đến Brexit.

Ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố, nhiều nghị sĩ, trong đó có đối thủ của bà May đã lên tiếng kêu gọi bà từ chức, tuy nhiên đương kim Thủ tướng Anh đã ra tuyên bố không từ bỏ vị trí, BBC đưa tin.

Quốc hội mới của Anh sẽ nhóm họp lần đầu vào ngày 13-6 tới.

Vương quốc Anh có 650 ghế trong Quốc hội để các bên tranh cử, trong đó phần lớn (533 ghế) thuộc về Anh (England), vùng lãnh thổ rộng lớn nhất và đông dân nhất của Vương quốc Anh. Scotland có 59 ghế, Wales có 40 ghế và Bắc Ireland có 18 ghế. 

Như vậy, muốn giành ưu thế tại Quốc hội, một đảng hoặc nhiều đảng của Anh cần tập hợp lại để đạt quá 326 ghế.

Thiện Nhân
.
.
.