Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về vụ cô giáo 37 năm công tác nhận lương hưu 1,3 triệu đồng

Thứ Hai, 30/10/2017, 10:52
Về trường hợp cô giáo mầm non hơn 30 năm công tác nhận mức lương 1,3 triệu đồng/tháng khi về hưu, bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết đây không phải cá biệt, mà trên thực tế, còn nhiều thầy cô phải chịu tình trạng này.


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết ông có biết đến trường hợp này và đã có đề xuất, bởi thực ra đây không phải hiện tượng cá biệt của riêng cô giáo Lan, mà là thực trạng phổ biến của các thầy, cô, do thang, bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới. “Tôi đã làm việc với Bộ Nội vụ, đề nghị phải có đánh giá một cách công bằng khi các thầy đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực” – Bộ trưởng cho biết.

“Trường hợp của cô Lan vừa rồi tôi rất trăn trở và có làm việc với Bảo hiểm xã hội. Đứng về mặt quy định của Nhà nước là như thế, nhưng thực tế về mặt con người thì các thầy, cô hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được. Tôi đang làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để làm sao thang, bảng lương của các thầy cô đưa vào Luật giáo dục. Khi sửa luật tới đây, vị trí của thầy cô phải xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, hiện luật đang trong quá trình sửa đổi, theo kế hoạch thì tháng 5 năm sau Quốc hội sẽ cho ý kiến và tháng 10 năm sau sẽ thông qua. “Chúng tôi đang tích cực rà soát, chỉnh sửa, bổ sung những vấn đề bất hợp lý, để làm sao vị thế của giáo viên đặt đúng chỗ thì mới khuyến khích động viên được các thầy cô”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bên lề Quốc hội sáng 30-10

Trả lời việc khi sửa luật có hồi tố với những trường hợp như cô giáo Lan và liệu cô có được hưởng chế độ tốt hơn, Bộ trưởng Giáo dục cho biết: “Hồi tố là vấn đề pháp luật. Còn bất cập thì phải sửa, nhưng việc này còn liên quan đến nhiều luật khác như Luật bảo hiểm... thì Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ có kiến nghị”. Việc cô Lan có được hưởng chế độ tốt hơn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết “phụ thuộc vào các bộ ngành cho ý kiến nhưng tinh thần có lợi nhất cho các thầy cô”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết thêm: Dù chưa thống kê được cụ thể con số, nhưng trường hợp như cô Lan là “không ít, nhất là các cô giáo mầm non có một thời rất dài lương khởi điểm rất thấp, chế độ, chính sách chưa bảo đảm trong khi các cô bị áp lực rất lớn. Nghị quyết Trung ương cũng đã nói thang, bảng lương của các thầy cô phải được xếp cao nhất. Với tư cách là người phụ trách ngành, tôi đang tích cực, phối hợp với các Bộ ngành để làm sao theo đúng Nghị quyết của Đảng”. 

“Tôi khẳng định thang, bảng lương cơ bản của thầy cô là thấp so với yêu cầu, đặc biệt, tới đây là đổi mới chương trình phổ thông thì các thầy cô phải rất cố gắng. Có động lực thì phải có chế độ phù hợp, phải có thu nhập để giáo viên yên tâm, chứ hô hào không là rất khó”.

Việc cô giáo Lan có đến 22/33 năm công tác là nằm trong biên chế nhưng lương vẫn rất thấp, Bộ trưởng Nhạ cho biết “do quy định của Bảo hiểm (xã hội) hoặc Bộ Nội vụ quy định về biên chế”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận “việc tuyển dụng ở các địa phương còn nhiều bất cập và tôi đang rà soát. Thực ra, nếu xét theo quy định chế độ thì thế, nhưng còn nhiều trường hợp đặc thù, chúng tôi đang tập hợp lại để có kiến nghị”

Vũ Hân
.
.
.