Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ "mong các đại biểu thông cảm"

Thứ Tư, 16/11/2016, 11:32
“Bộ trưởng nói bảo vệ quyền lợi giáo viên, nhưng hôm trước Bộ trưởng nói trước hết phải xem lại mấy cô giáo đó. Tôi cho rằng chắc chắn giáo viên người ta tổn thương về câu nói đó của Bộ trưởng”. Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) bày tỏ ý kiến về phát biểu của Bộ trưởng GD&ĐT.


Mở đầu phiên làm việc buổi chiều nay 16-11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ “mong đại biểu thông cảm”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn đề cập đến các vấn đề “nóng” mà đại biểu đặt câu hỏi buổi sáng. Về việc chưa trả lời chất vấn của đại biểu Lê Thanh Vân, Bộ trưởng cho biết đang rà soát và “cam kết sẽ trả lời đại biểu trong thời gian sớm nhất”.

Liên quan đến việc “điều động” các giáo viên ở TX Hồng Lĩnh, Bộ trưởng giải thích: “Trong phát biểu của tôi liên quan đến TX Hồng Lĩnh, ý của tôi muốn nhấn mạnh việc các địa phương điều động giáo viên đến những nơi không phù hợp, ảnh hưởng đến thời gian là không được, nhưng trong diễn đạt có thể chưa rõ ý. Việc dùng từ “vui vẻ” thì qua trao đổi với địa phương, địa phương có giải thích như vậy, tôi diễn đạt chưa rõ ý, mong đại biểu thông cảm”. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh thêm việc mình cũng tham gia Ban tiến bộ về phụ nữ của Bộ GD&ĐT. “Ngành giáo dục có 71% các giáo viên là nữ. Các cô giáo đã đóng góp miệt mài, tích cực ngày đêm cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt ở miền núi, hải đảo. Chúng tôi đánh giá rất cao. Chúng tôi trân trọng cám ơn và đã có các họat động ghi nhận, biểu dương để các cô thầy tiêp tục gắn bó”. “Cám ơn các cô đã đóng góp rất lớn trong sự nghiệp giáo dục” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sáng nay, đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) là người đầu tiên đặt ra vấn đề này, trong đó có câu hỏi "tư lệnh" ngành giáo dục làm gì để chấm dứt việc “giáo viên đi làm tiếp viên”. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định ông nhận trách nhiệm và sẽ rút kinh nghiệm để “chủ động” hơn trong việc có ý kiến khi những hiện tượng này xảy ra, “chứ không để báo chí đề cập thì mới lên tiếng”.

Bộ trưởng Nhạ cũng nói rõ: “Tôi cũng đã có ý kiến. Khi nhận được thông tin này, tôi có trao đổi với đồng chí Chủ tịch (UBND tỉnh) và với trách nhiệm của Bộ, chúng tôi đã có công văn gửi địa phương. Tôi cũng đánh giá rất cao việc đồng chí Chủ tịch đã có yêu cầu TX Hồng Lĩnh báo cáo”. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đây không phải trường hợp cá biệt TX Hồng Lĩnh mà còn xảy ra ở ở nhiều nơi. “Cán bộ địa phương cũng vì vui vẻ thôi, nhưng đã ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo. Việc này phải rút kinh nghiệm. “Linh hoạt” nhưng phải có chừng mực. Linh hoạt mà để xã hội phải “nóng” lên về vấn đề này là không được”.

Một lần nữa, Bộ trưởng cho biết: “Tôi nhận trách nhiệm”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trong phiên chất vấn sáng 16-11

Ngay sau câu trả lời này, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã có ý kiến tranh luận với Bộ trưởng và bày tỏ sự không đồng ý với đại biểu Nguyễn Chiến về việc dùng từ “tiếp viên”, vì như vậy sẽ gây tổn thương đến các giáo viên.

“Tôi đồng tình với sự nhận trách nhiệm của Bộ trưởng, nhưng Bộ trưởng lại nói là “vui vẻ thôi”. Tôi không biết Bộ trưởng có đau lòng không, nhưng với góc độ giới, là một nữ đại biểu, tôi thực sự đau lòng. Bộ trưởng sẽ có giải pháp tiếp theo gì để bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành giáo và danh dự, uy tín của giáo viên, nhất là khi chúng ta nói rất nhiều đến cải cách giáo dục, mà cải cách giáo dục phải nhấn mạnh đến nhân sự, giáo viên, nhà quản lý giáo dục”.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng bày tỏ ý kiến về phát ngôn bên lề Quốc hội của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trước đó. “Bộ trưởng nói bảo vệ quyền lợi giáo viên, nhưng hôm trước Bộ trưởng nói trước hết phải xem lại mấy cô giáo đó. Tôi cho rằng chắc chắn giáo viên người ta tổn thương về câu nói đó của Bộ trưởng”. Bên cạnh đó, đại biểu Lê Thanh Vân cũng đặt câu hỏi về việc Bộ trưởng chưa trả lời chất vấn đại biểu “về một thứ giấy tờ gọi là Thạc sỹ” đã được gửi từ đầu kỳ. 


Vũ Hân
.
.
.