Nhiều đại biểu muốn chất vấn về BOT và thuốc

Thứ Sáu, 03/11/2017, 16:10
Có tới 9 đoàn đại biểu Quốc hội cùng đề xuất chọn vấn đề đầu tư, quản lý các dự án BOT để chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này trong tổng số 115 nhóm vấn đề được các đoàn đề xuất. Gấp đôi con số đó, 18 đoàn ĐBQH muốn chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến y tế. Tuy nhiên, ít có khả năng 2 vị tư lệnh ngành này sẽ đăng đàn.

Việc có số lượng tương đối lớn các đoàn ĐBQH lựa chọn cho thấy vấn đề đầu tư, quản lý các dự án giao thông BT, BOT... cho thấy mối quan tâm của xã hội với vấn đề này. Các nội dung cụ thể được các đoàn kiến nghị bao gồm việc triển khai, thực hiện, công tác quản lý, hoạt động của các dự án; đơn giá, cơ sở để tính toán phí giao thông; việc đặt trạm thu phí không đúng vị trí; thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông… nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, có 4 đoàn muốn chất vấn về trách nhiệm của Bộ trong việc quyết định phương án tài chính, thỏa thuận phí BOT, quản lý đơn giá các công trình BOT, thời gian, tổng mức đầu tư trong các hợp đồng đầu tư BOT giao thông.

Ngoài Bộ trưởng Giao thông, các vị đại biểu cũng muốn chất vấn Thủ tướng về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng đặt trạm thu phí không đúng vị trí, cơ sở tính toán phí giao thông, thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông trong các dự án đầu tư BOT giao thông.

Trong ngày hôm nay, ĐBQH sẽ được lấy phiếu về các trưởng ngành đăng đàn trả lời chất vấn

Trả lời về vấn đề nóng này ngay khi vừa được Quốc hội phê chuẩn, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định với báo chí là làm BOT không vì tư túi, lợi ích nhóm. Tuy nhiên, do vừa nắm cương vị này chưa lâu, nên ít khả năng ông Thể sẽ được lựa chọn để đăng đàn.

Ngoài BOT, một vấn đề được tới 18 đoàn đại biểu Quốc hội muốn chất vấn là vấn đề quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bộ trưởng Y tế cũng là người được nhiều đoàn đại biểu muốn chất vấn với 11 đoàn quan tâm đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, công tác giám sát, kiểm tra trong việc cấp phép sản xuất, nhập khẩu, quản lý phân phối, lưu hành, kiểm định thuốc… Kết quả xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này, trách nhiệm và hướng khắc phục là đề xuất chất vấn từ 7 đoàn. Cũng có tới 7 đoàn đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quản lý, cấp phép hành nghề y, dược của các cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ.

Tuy rất được quan tâm sau vụ H-capita và dịch sốt xuất huyết, nhưng ở kỳ họp thứ ba (tháng 6/2017) Bộ trưởng Bộ Y tế đã đăng đàn, nên rất ít khả năng Bộ trưởng Y tế tiếp tục bị chất vấn lần này.

Với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, vấn đề được 7 đoàn đại biểu cùng đề xuất là trách nhiệm và giải pháp của Bộ này trong khắc phục tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến hàng hóa của Việt Nam, đến sức khỏe, tư tưởng của người dân (đặc biệt là đối với các mặt hàng như mỹ phẩm, thuốc, phân bón…).

Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước là vấn đề được 6 đoàn đại biểu Quốc hội chọn để chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.

5 đoàn đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về công tác quản lý, tuyển dụng, luân chuyển, thi tuyển, xét tuyển, bổ nhiệm, đề bạt và bố trí cán bộ, giải pháp khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực này. 


Vũ Hân
.
.
.