Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đức Ý, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà cho biết, sau khi tiến hành thông xe kỹ thuật (tháng 11-2016), Công ty đã đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút nhân dân và doan nghiệp vận tải. Tuy nhiên, sau 1 năm thông xe, lưu lượng xe qua cầu Thái Hà chỉ đạt 400 xe/ngày đêm (chủ yếu là xe nội vùng). Với lượng như vậy, nếu nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ đường bộ thì chi phí tổ chức thu lớn hơn doanh thu (22 triệu đồng so với 14 triệu đồng/ngày đêm), gây phát sinh lỗ cho Dự án. 

Theo Bộ GTVT, cầu Thái Hà có vai trò là liên kết giữa Dự án tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam) và Dự án đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam). 

Với vị trí này, lẽ dĩ nhiên, lưu lượng xe của Dự án cầu Thái Hà phụ thuộc phần lớn vào tiến độ xây dựng 2 tuyến nối do Sở GTVT Hà Nam và Sở GTVT Thái Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tính đến ngày 31-9-2017, Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam có chiều dài khoảng 15,5km, tổng mức đầu tư 1.785 tỷ đồng mới hoàn thành được 6km và chưa thể định chính xác thời gian hoàn thành do không có vốn. 

Bên cạnh đó, Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thực hiện theo hình thức BT, có chiều dài khoảng 25,8km, tổng mức đầu tư là 4.281 tỷ đồng hiện vẫn chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng, dù kế hoạch đề ra là tháng 10-2016.

Không chỉ có nhà đầu tư bị mắc kẹt tại Dự án, Bộ GTVT với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang phải xoay xở để xử lý tình huống phát sinh không mong muốn này. 

“Ngoài ra, nếu các dự án này không đưa vào khai thác trước tháng 11-2018 thì phải dừng hợp đồng và Bộ GTVT có trách nhiệm bồi hoàn các chi phí nhà đầu tư đã thực hiện đối với Dự án cho đến thời điểm chấm dứt hợp đồng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật xác nhận và thông tin thêm: Để giảm gánh nặng cho ngân sách, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ phương án xử lý, hỗ trợ nhà đầu tư theo hướng giá trị lãi vay, lợi nhuận của nhà đầu tư, chi phí quản lý, bảo trì và các khoản chi hợp lý khác trong thời gian chờ được tính vào phương án tài chính. 

Thay vì trả bằng tiền mặt, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ bằng hình thức kéo dài thời gian thu giá dịch vụ đường bộ.

Đặng Nhật