Chất vấn đại diện Bộ Y tế và Cục quản lý Dược trong việc nhập thuốc ung thư giả

Thứ Ba, 24/10/2017, 14:15
Tiếp tục xét xử vụ buôn lậu thuốc ung thư giả, sáng nay, 24-10, HĐXX và VKS bắt đầu chất vấn những người có trách nhiệm tại các phòng nghiệp vụ của Cục Quản lý Dược xung quanh việc cấp giấy phép hoạt động cho công ty Helix Canada, quy trình cấp phép lô thuốc H-Capita và 7 lô thuốc trước đó.


Trả lời HĐXX, ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế khẳng định việc cấp phép của Cục Quản lý Dược cho VN Pharma nhập thuốc đặc trị ung thư là đúng quy định của pháp luật. 

Về tiêu chí cấp phép, theo ông Hưng, Cục Quản lý Dược sẽ căn cứ trên hồ sơ mà VN Pharma nộp như Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC); Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada nên Cục Quản lý Dược cấp phép.

Theo Bộ Y tế, sau khi nhận hồ sơ của doanh nghiệp thì Cục Quản lý Dược phải có trách nhiệm xác minh đối tác của doanh nghiệp có địa chỉ công ty ở đâu, sản xuất như thế nào, có thực hay không. 

Tuy nhiên, trả lời tại toà về việc cấp phép cho Công ty Helix Canada hoạt động tại Việt Nam, bà Phạm Thị Ngân Hạnh (Phó trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược) cho biết chỉ xem xét trên hồ sơ, giấy tờ mà doanh nghiệp (DN) nộp lên. Vậy là chỉ dựa vào hồ sơ, giấy tờ DN nộp chứ bên Cục không đi xác minh? Bà Hạnh không trả lời thẳng câu hỏi này mà khẳng định việc cấp phép đúng quy trình.

Ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế
Các bị cáo trong phiên xử sáng nay 

Liên quan đến việc cấp phép cho 7 lô thuốc khác, HĐXX tiếp tục hỏi ông Hưng lý do vì sao sau khi khởi tố vụ án tại VN Pharma thì Cục này mới rút phép? 

Ông Hưng không trả lời câu hỏi này và chuyển câu hỏi trên cho ông Chu Đăng Trung (Trưởng phòng Quản lý Thông tin Quảng cáo) trả lời. Theo ông Trung, việc Cục Quản lý Dược rút phép là do VN Pharma chưa đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu chứ không trả lời vào nội dung trọng tâm của câu hỏi.

Về quy trình xét duyệt nhập khẩu thuốc, ông Hưng cho biết, sau khi VN Pharma nộp hồ sơ xin nhập khẩu lô thuốc thì một tổ thẩm định của Cục Quản lý Dược được thành lập gồm 10 chuyên gia. Sau khi các chuyên gia này thẩm định, cho ý kiến thì lãnh đạo Cục Quản lý Dược sẽ xem xét để cấp phép.

VKS hỏi tiếp “Vậy việc cấp phép cho VN Pharma có đúng quy trình hay chưa, khi chỉ có 7/10 chuyên gia đồng ý ký vào hồ sơ thẩm định, 3 người còn lại không ký tên và cũng không ý kiến”?.

Ông Hưng khẳng định "đúng" vì không nhất thiết tất cả các chuyên gia thẩm định đồng ý mới được cấp phép.

VKS cũng hỏi ông Hưng việc cấp phép nhập khẩu thuốc đặc trị ung thư quy trình có gì khác với các loại thuốc khác hay không? Ông Hưng cho biết “không có gì khác, giống nhau hết”. 

Đối với những mâu thuẫn về lô thuốc mà VN Pharma xin cấp phép về màu sắc, nhãn thuốc, tên nhà sản xuất, hàm lượng tạp chất, HĐXX hỏi ông Phan Công Chiến (Trưởng phòng Kinh doanh Cục Quản lý Dược; trước đây là Tổ trưởng tổ thẩm định pháp lý hồ sơ cấp phép cho VN Pharma) nhưng ông này trả lời vòng vo, né tránh mà chỉ nói căn cứ trên hồ sơ mà doanh nghiệp nộp. Ông Chiến cũng nói do tin tưởng doanh nghiệp nên cũng không tìm hiểu độ tin cậy của hồ sơ.

Theo VKS, qua thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan cho thấy trong quá trình xin cấp giấy phép, trách nhiệm những người tham gia thẩm định, lãnh đạo Cục quản lý dược chưa làm hết trách nhiệm. Những người có mặt tại toà chỉ có ông Hưng, còn lại những người khác không nắm rõ chuyên môn, trả lời chung chung. Đối với những người có lệnh triệu tập nhưng không chấp hành lệnh, VKS đề nghị HĐXX xem xét, có biện pháp với những người này.

Kết thúc phiên làm việc buổi sáng, ông Hưng cho HĐXX biết, qua điện thoại Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Dược ông Trương Quốc Cường thông tin không nhận được giấy mời của toà. Chủ toạ cho biết thư mời gửi cho Thứ trưởng cùng lúc gửi cho nhiều người và ai cũng nhận được, có người đã gửi văn bản xin được vắng mặt thì không có lý do gì Thứ trưởng không nhận được thư mời. 

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.