Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

“Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được”

Thứ Tư, 14/06/2017, 08:32
Mở đầu phiên chất vấn sáng 14-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có tranh luận lại với đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) về vấn đề quy hoạch Sơn Trà.

Theo đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc “Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được. Không phải như vậy! Nếu Chính phủ để Đà Nẵng tự quyết thì đến hôm nay đã không có câu chuyện làm quy hoạch, không bàn nhau là 300 phòng hay 1600 phòng, mà là câu chuyện 5.000 hay là 7.000 phòng cơ”.

“Chính phủ nói rất rõ: Đây là tiếp thu ý kiến. Đà Nẵng từ trước đến nay đều có phối hợp với Bộ (Văn hóa, Thể thao, Du lịch –PV), Chính phủ muốn Đà Nẵng chủ động hơn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà. Ý kiến của Đà Nẵng và ý kiến của các bên... cuối cùng quyết định thế nào sẽ là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ theo luật định – kể cả quy hoạch hay bổ sung quy hoạch đều do Thủ tướng quyết định. Như tôi nói, kể cả chúng ta không phát triển du lịch ở Sơn Trà nữa để bảo tồn, bỏ Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu, cũng là quyết định của Thủ tướng” – Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh thêm: Chính phủ muốn Sơn Trà chủ động hơn là có 2 lý do:

“Thứ nhất, vấn đề Sơn Trà cần sự thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Tất cả chúng ta đều yêu mến Sơn Trà như đại biểu nói, đều yêu mến nó, hi sinh vì nó và hi vọng về Sơn Trà. Nhưng mà nhân dân Đà Nẵng chắc chắn cũng như vậy. Không ai có thể nói nhân dân Đà Nẵng không hi sinh, yêu mến Sơn Trà. Và nhân dân Đà Nẵng cũng có đầy đủ trí tuệ để đóng góp với chính quyền, Chính phủ để bảo vệ Sơn Trà tốt hơn” – Phó Thủ tướng cho biết.

“Thứ hai, trước đây chưa có quy hoạch du lịch, nên Đà Nẵng đã chủ động theo thẩm quyền, cấp phép cho các nhà đầu tư. Bây giờ, khi chúng ta có quyết định khác, ảnh hưởng tới nhà đầu tư, Đà Nẵng là người cấp, phải chủ động làm việc với nhà đầu tư. Khi Đà Nẵng làm việc với Bộ để thống nhất quy mô đầu tư là 1600 phòng, Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị và có bước làm việc với các nhà đầu tư. Bây giờ, chúng ta giữ quy mô ở mức nào, 300 phòng như đại biểu nói, hay mức nào, thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với nhà đầu tư, bởi theo quy định của pháp luật, các quyết định sau này, nếu ảnh hưởng tới doanh nghiệp thì sẽ phải làm việc với doanh nghiệp”.

Phó Thủ tướng “tin rằng, khi Đà Nẵng chủ động vào cuộc hơn, thì chúng ta sẽ tìm được một giải pháp nhận được sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước”.

“Cuối cùng, Chính phủ, Thủ tướng sẽ quyết định trên tinh thần phát triển nhưng phải bền vững. Nếu có yếu tố nào về bền vững mà chúng ta chưa chắc chắn bây giờ thì chúng ta để đến khi nào có đủ điều kiện thì chúng ta làm. Để bền vững phải có kinh nghiệm, tri thức và nhiều trường hợp suất đầu tư sẽ lớn hơn” – Phó Thủ tướng kết thúc 3 phút của mình bằng thông điệp này.

Trước đó, chiều 13-6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đã tranh luận với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về vấn đề Sơn Trà.

“Tôi cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, do đó, khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc, người dân Đà Nẵng và người dân cả nước yêu mến Sơn Trà cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà, bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau. Do đó, không thể đặt vấn đề là giao cho Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng quyết thế này cũng được mà quyết thế kia cũng được. Khi nó có vấn đề và cử tri lên tiếng thì cấp trên một cấp phải vào cuộc. Chúng tôi đề nghị, nếu cần, thì hỏi ý kiến rộng rãi hơn và Chính phủ phải vào cuộc. Cá nhân tôi (cho rằng) 300 (phòng) đã là nhiều, bởi vì người ta đã đăng báo là số phòng ở Đà Nẵng hiện nay là đang dư rất nhiều. Từ Đà Nẵng lên Sơn Trà chỉ 15 phút xe ôtô mà thôi” – Đại biểu nêu quan điểm. 

Vũ Hân
.
.
.