Sẽ đề nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch bán đảo Sơn Trà

Thứ Ba, 28/03/2017, 08:49
Chiều 27-3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội của TP quý I-2017. Cuộc họp đã “nóng” ngay từ đầu với hàng chục câu hỏi, chất vấn và kiến nghị về vấn đề quy hoạch, khai thác bán đảo Sơn Trà phục vụ du lịch.

Từ vi phạm của Công ty Biển Tiên Sa cho tiến hành xây dựng 40 biệt thự nghỉ dưỡng khi chưa hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây dựng không có giấy phép, các nhà báo đề nghị làm rõ còn bao nhiêu dự án sai phạm tương tự đang diễn ra tại khu vực này, đồng thời đề nghị lãnh đạo TP không đánh đổi môi trường để đổi lấy phát triển kinh tế như đã nhiều lần khẳng định.

Tại cuộc họp báo cũng như trước đó, trên hàng loạt các tờ báo, các diễn đàn, nhiều nhà báo có uy tín, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã không đồng tình việc khai thác bán đảo Sơn Trà một cách thô bạo, xem nhẹ các yếu tố về môi trường, về đa dạng sinh học, về văn hoá - lịch sử và an ninh quốc phòng ở bán đảo này. Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã có tâm thư đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh quy hoạch tổng thể bán đảo Sơn Trà…

Dự án khu du lịch Biển Tiên Sa đã xới tung một góc bán đảo Sơn Trà.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, những ý kiến phản ánh của các nhà báo và của người dân đều được ghi nhận. Quan điểm của TP là Sơn Trà là báu vật thiên nhiên hết sức quý giá của TP. Nó có vai trò như một lá phổi xanh, cũng như vai trò quan trọng về ANQP, vì vậy, việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà phải đảm bảo môi trường, đảm bảo ANQP cùng với việc góp phần phát triển kinh tế.

Đối với các vi phạm xây dựng trái phép ở Sơn Trà, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng quan điểm của thành phố là các công trình sai phạm nếu không phù hợp quy định sẽ phải tháo gỡ.

UBND TP Đà Nẵng cũng cam kết sẽ tổ chức kiểm điểm, rà soát trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra sai phạm trong xây dựng trái phép thời gian qua và trong tháng 4 tới sẽ có kết quả thông báo. “Quan điểm của thành phố là không xuê xoa, không tăng nặng. Đà Nẵng sẽ kiên quyết và thực hiện hợp lý để bảo vệ Sơn Trà” – ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, sau khi lắng nghe dư luận và có ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, UBND TP đã thống nhất báo cáo, xin ý kiến của Thường trực Thành uỷ xem xét cho điều chỉnh lại quy hoạch và sẽ trình Thủ tướng quyết định. Đây là động thái cần thiết để đảm bảo cho Sơn Trà phát triển theo hướng bảo vệ môi trường, ANQP và đóng góp vào phát triển kinh tế TP.

Tại buổi họp báo, đại diện các Sở, ngành của TP Đà Nẵng cũng thừa nhận tình trạng một số dự án lấn sông, lấn biển được xây dựng ồ ạt xây dựng khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp phép xây dựng. Nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng vẫn mở bán rầm rộ, dù UBND TP đã có chỉ thị ngăn cấm tình trạng này. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý của Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng vẫn hết sức thụ động, không được thực hiện nghiêm túc.

Đáng lưu ý, ngày 6-3 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng được điều động làm Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ. Chức danh Phó Chủ tịch UBND TP do HĐND TP bầu và được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, hiện nay, Đà Nẵng mới có văn bản báo cáo việc này gửi Bộ Nội vụ và Thủ tướng chưa có ý kiến. Như vậy, việc điều động, bổ nhiệm rồi mới xin ý kiến Thủ tướng là trái quy trình...

Bán đảo Sơn Trà từ lâu được xem như là báu vật của TP Đà Nẵng với hệ sinh thái đa dạng gồm 985 loại thực vật bậc cao (có 22 loại thực vật quý hiếm), trong đó có cây đa di sản 800 tuổi; 111 loại động vật hết sức phong phú và đặc hữu.

Trong đó có loài Voọc Chà vá chân nâu được xếp vào Sách Đỏ Việt Nam (2007) và vào Danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới, được đánh giá là một trong những quần thể Voọc có số lượng lớn nhất trong thế giới tự nhiên, là biểu tượng bảo tồn của Sơn Trà... Bao quanh Sơn Trà là các thềm san hô phong phú và da dạng của biển nhiệt đới rất thu hút du khách lặn biển quốc tế…

Thân Lai
.
.
.