Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại sứ Canada và Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thứ Sáu, 10/03/2017, 18:27

Chiều 10-3, tại trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây nguyên đã tiếp bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada và ngài Ted Osius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.


Tiếp thân mật với bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada, Bộ trưởng đã bày tỏ hài lòng về những kết quả đạt được trong quan hệ Việt Nam - Canada thời gian qua. Đồng thời Bộ trưởng cũng giới thiệu với bà Đại sứ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị của vùng Tây Nguyên và những lĩnh vực có nhiều tiềm năng lợi thế đang được các tỉnh Tây Nguyên mời gọi đầu tư như: phát triển cây công nghiệp, công nghiệp chế biến sâu các loại nông sản, đào tạo nghề…

Bộ trưởng Tô Lâm và Đại sứ Canada tại buổi tiếp

Bộ trưởng Tô lâm cho rằng, hai nước đang có cơ hội lớn để cùng tăng cường hơn nữa quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, hỗ trợ phát triển (ODA), giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân. “Hiện Canada có nhiều dự án đầu tư ở Việt Nam, trong đó có các dự án về khai thác khoáng sản, du lịch, dịch vụ. Đây là những lĩnh vực thế mạnh mà vùng Tây Nguyên rất giàu tiềm năng. Do vậy, trong thời gian tới mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Canada đầu tư vào Việt Nam nói chung, vùng Tây Nguyên nói riêng”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng về việc quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada đang ngày càng phát triển, Đại sứ Ping Kitnikone cho biết, Canada sẵn sàng hợp tác giải quyết các thách thức hiện nay mà Việt Nam đang gặp phải trong các lĩnh vực như ứng phó biến đổi khí hậu, hạn hán, an toàn thực phẩm…Đại sứ Canada cũng khẳng định, Canada sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã tiếp ngài Ted Osius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và bà Mary Etta Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp đón, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ trong thời gian qua trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng...không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển. Qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi nước nói riêng và khu vực nói chung, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của Đại sứ Ted Osius.

Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan chức năng của Hoa Kỳ đã có nhiều bước tiến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn, trong thời gian tới Đại sứ Ted Osius sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực để củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước; cũng như sự hợp tác có hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hoa Kỳ; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực...

Thay mặt Đoàn công tác, ngài Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Tô Lâm và bày tỏ sự ấn tượng, vui mừng trước những thành quả mà Việt Nam nói chung, vùng Tây Nguyên nói riêng đã đạt được. Ngài Ted Osius cho rằng, những tiềm năng lợi thế của Tây Nguyên cũng chính là những lĩnh vực mà Chính phủ Hoa Kỳ rất quan tâm và mong muốn hợp tác phát triển; trong đó có nhiều chương trình dự kiến sẽ hợp tác, triển khai như: xúc tiến đầu tư về lĩnh vực năng lượng; phòng chống HIV; hợp tác với Trường Đại học Tây Nguyên về công tác đào tạo tiếng Anh; hỗ trợ xây dựng trường học; chương trình “Thiên thần Thái Bình Dương” hỗ trợ về lĩnh vực y tế…

Văn Thành
.
.
.