Bộ GTVT sẽ "tuyên truyền" để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy?
- BOT Cai Lậy tạm ngưng thu phí, cáo buộc có “tài xế kích động”
- Tài xế “chôn chân chặt cứng”, BOT Cai Lậy xả trạm lần 3
- Xử lý các trường hợp “quá khích” tại BOT Cai Lậy
- BOT Cai Lậy xả trạm lần 2, đưa nhiều đối tượng quá khích ra khỏi làn thu phí6
- Tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ "cố thủ", BOT Cai Lậy ùn tắc1
Câu trả lời trên của ông Nhật đáp lại câu hỏi của PV về việc “Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện các dự án BOT, trong đó có dự án BOT Cai Lậy, liệu có khách quan không? Tại sao chúng ta không giao cho Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước?” “Việc ách tắc trạm gây thiệt hại kinh tế ra sao”.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT tiến hành rà soát tất cả các dự án BOT và Bộ phải có trách nhiệm thực hiện. Hiện Bộ đã tiếp 107 đoàn làm việc của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra bộ ngành, đoàn giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và có sự tham gia đầy đủ các thành phần trong đó có cả Kiểm toán Nhà nước. Tất cả đã được tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, trong đó có đánh giá những mặt được và chưa được để có hướng khắc phục.
Ông Nguyễn Nhật (ảnh Võ Hải) |
Về thiệt hại kinh tế, ông Nhật cho biết: Theo quy định hiện hành thì các trạm ách tắc quá 500 m sẽ phải xả trạm, cơ quan quản lý nhà nước không để thời gian ùn tắc kéo dài ở các trạm thu phí BOT nói chung, nên không có thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, theo ông, vừa qua tại trạm BOT Cai Lậy có một số tài xế quá khích, đánh xe tới giữa trạm, tắt máy và bỏ xe lại...
Cũng theo thông tin từ đại diện ngành giao thông – cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT với chủ đầu tư Cai Lậy và các dự án BOT giao thông khác: Bộ GTVT đã rà soát tất cả các vấn đề liên quan đến Cai Lậy, như Kết luận của Kiểm toán Nhà nước, của Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ GTVT... thủ tục đầu tư không có gì sai, trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không phải nằm ngoài. Khi đầu tư, HĐND UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã đề xuất Bộ GTVT làm tuyến này. Bộ GTVT cũng đã làm việc với Tiền Giang và đặc biệt là nhân dân trong vùng, giảm giá phí...
Trả lời về biện pháp giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay, ông Nhật cho biết: Cần “tiếp tục có chính sách tuyên truyền cho nhân dân chứ không để tình trạng này kéo dài mãi được”.
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện, "không để kéo dài tình trạng này".
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động ngày 1/8, nhưng nhanh chóng vấp phải sự phản ứng của nhiều tài xế với việc sử dụng tiền lẻ mua vé. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm. 9h ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng.
Tuy nhiên, chưa tròn một ngày đêm, trạm BOT Cai Lậy đã phải 3 lần xả cửa trước tình hình tài xế đưa tiền lẻ 25.100 đồng, đòi thối 100 đồng.