BOT Cai Lậy tạm ngưng thu phí, cáo buộc có “tài xế kích động”

Thứ Sáu, 01/12/2017, 12:11
Từ 2h30 sáng 1-12 đến trưa cùng ngày, BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại. Tại các làn thu phí khá vắng vẻ, chỉ có vài bảo vệ túc trực giữ tài sản tại cabin thu phí.

Sau nhiều lần bị một số tài xế sử dụng tiền lẻ gây áp lực, cho phương tiện “nêm chặt” các làn thu phí đã gây ra ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến quốc lộ 1, buộc BOT Cai Lậy phải tạm thời ngưng toàn bộ hoạt động thu phí.

Hình ảnh hỗn loạn trong chiều 30-11. 
Tài xế "chôn chân nêm chặt" làn thu phí. 

“Hiện chủ đầu tư đang báo cáo với Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng xử lý các hoạt động liên quan đến BOT Cai Lậy”, chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho hay. Hiện BOT Cai Lậy cũng chưa có thông báo khi nào thu phí trở lại.

Chủ đầu tư cho rằng: tình trạng BOT Cai Lậy liên tục bị ùn tắc không phải do lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 mà do một số tài xế sử dụng khẩu hiệu “Bạn hữu đường xa” kích động các tài xế, người dân hiểu sai sự thật. “Những người này quậy phá, gây ùn tắc khiến anh em lái xe đường dài vốn đã mệt mỏi, giờ bị kích động dẫn đến gây mất bình tĩnh”, chủ đầu tư BOT Cai Lậy khẳng định.

Tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm.
Nhân viên rời trạm, ngưng thu phí vào rạng sáng 1-12.

Như đã thông tin, 9h sáng 30-11, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau 3 tháng tạm ngưng hoạt động. Trong ngày đầu tiên thu phí trở lại, BOT Cai Lậy liên tục gặp phản đối từ một số tài xế và sử dụng tiền lẻ mua vé nhằm kéo dài thời gian, tạo tình huống gây ùn tắc giao thông.

Nhiều tài xế trả tiền lẻ bằng cách, luôn đưa thừa 100 đồng và buộc nhân viên phải trả lại đúng 100 đồng, mới cho phương tiện di chuyển ra khỏi làn thu phí.

Xe ôtô án ngữ các làn thu phí, hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây, gây ùn ứ giao thông nghiệm trọng vào rạng sáng 1-12.

Lực lượng làm nhiệm vụ đã giải thích, yêu cầu tài xế di chuyển phương tiện ra khỏi làn thu phí để giảm ùn tắc nhưng các tài xế không đồng ý. Trong chiều 30-11, BOT Cai Lậy phải 2 lần phải xả trạm. Một số phương tiện bị xe cứu hộ cẩu ra ngoài. Chiều 30-11, có hai trường hợp quá khích bị lực lượng Công an áp giải về trụ sở làm việc.

Sau đó, hoạt động thu phí và các phương tiện lưu thông qua BOT Cai Lậy mới trở lại bình thường. Nhưng đến khoảng 1h sáng 1-12, nhiều tài xế xe ôtô du lịch đồng loạt cho phương tiện di chuyển vào các thu phí, sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm.

Một trường hợp bị lực lượng Công an áp giải về trụ sở làm việc.

Các tài xế đưa dư số tiền 100 đồng và yêu cầu nhân viên bán vé phải thối lại. Nhân viên hướng dẫn cho phương tiện qua trạm, tài xế không đồng ý. Sau đó, các phương tiện này án ngữ tại 5 làn thu phí của BOT Cai Lậy. Sự việc diễn ra trong khoảng thời gian dài, khiến phương tiện phía sau dồn ứ, gây ùn tắc nghiêm trọng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy trưa 1-12. 
Các hoạt động thu phí đều tạm ngưng.

Do áp lực ùn tắc giao thông, đến 2h30 phút sáng 1-12, BOT Cai Lậy buộc phải xả trạm cho đến hiện tại vẫn chưa có thông báo thu lại.

P.V
.
.
.