Bên trong khu cách ly người trở về từ bên kia biên giới

Thứ Năm, 06/02/2020, 11:12

Hơn 300 công dân Việt Nam hiện đang được đưa về cách ly tại Trung tâm cách ly đặc biệt thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục theo dõi những triệu chứng có thể liên quan đến dịch viêm phổi nCoV. Đây là một trong ba trung tâm cách ly đã được thiết lập tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngay khi dịch nCoV bắt đầu lan rộng.

Khu vực cách ly nằm trong khuôn viên của Trung đoàn 123, ngay khi nhận được chỉ đạo xây dựng khu cách ly cho các công dân từ bên kia biên giới trở về. Toàn bộ dãy nhà bên tay phải gồm 7 nhà tập thể để dành cho người bị cách ly. Hiện tại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có ba trung tâm cách ly là Trung đoàn 123, Tiểu đoàn bộ binh 1 và Bệnh xã Quân-Dân y 24. Cả ba trung tâm này đều có đầy đủ điều kiện để tiếp nhận khoảng 1.500 người.

Khu cách ly các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc tại Trung đoàn 123 (Lạng Sơn).

Trả lời PV, Đại tá Hà Văn Thiết – Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn cho biết, ba trạm cách ly này có nhiệm vụ tiếp nhận công dân Việt Nam học tập và lao động ở Trung Quốc, cách ly và theo dõi tình trạng sức khoẻ trong 14 ngày. Suốt thời gian đó, công dân sẽ được hỗ trợ hoàn toàn về mặt nhu yếu phẩm, kiểm tra sức khoẻ 2 lần/ngày. Đồng thời họ cũng được tuyên truyền và cập nhật thông tin về tình hình bệnh dịch, cách phòng chống…

Là khu vực cách ly đặc biệt nên việc ra vào rất bị hạn chế, những người được đi lại ở đây chỉ có cán bộ chiến sĩ trung đoàn, bác sĩ quân y và lực lượng công an

Đối với các công dân được phát hiện có vấn đề về sức khoẻ như sốt, ho… sẽ được chuyển đến Bệnh viện đa khoa của tỉnh. Tuy nhiên, cho đến hiện nay mới chỉ có 4 công dân bị sốt đang được theo dõi tại bệnh viện còn lại vẫn khoẻ và chưa có bất cứ triệu chứng nào liên quan đến dịch nCoV.

Chiến sĩ trung đoàn đang tiếp tục lắp thêm ổ điện, nối thêm dây phục vụ các công dân đang bị cách ly.

Vấn đề vệ sinh trung tâm cách ly cũng được quan tâm đặc biệt bởi các cán bộ, chiến sĩ trung đoàn, các cán bộ công nhân viên vệ sinh dịch tễ… Hàng ngày trung tâm đều được dọn vệ sinh kỹ lưỡng và phun khử trùng bằng Cloramin B. Riêng hệ thống cống rãnh thoát nước tại trung đoàn hàng ngày đều được dọn vệ sinh và phun khử trùng 1 lần/tuần.

Mọi công dân bị cách ly đều được kiểm tra sức khoẻ 2 lần/ngày để phát hiện, kịp thời ngăn ngừa những triệu chứng liên quan tới dịch nCoV
Ông Chu Văn Hồng (Lạng Sơn) trở về từ Quảng Tây (Trung Quốc) đang "biểu diễn" cho các bạn cùng phòng cách nhổ râu bằng chỉ. Ông chia sẻ rằng, mặc dù được quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất nhưng ông cũng mong muốn sớm hết hạn cách ly để trở về với gia đình.
Đa số các công dân đang cách ly trở về từ Quảng Tây, Quảng Đông, Bằng Tường, Giang Tây (Trung Quốc). Họ có thể đang sống và học tập bên nước bạn và bị trả lại biên giới trong khoảng thời gian từ ngày 3/2 cho đến nay. Trong ảnh là chị Hằng (Lạng Sơn) đang nói chuyện với con gái ở nhà.
Thi thoảng, xe cấp cứu lại đưa về một nhóm người mới đón ở biên giới. Những công dân này khi đến trung tâm cách ly sẽ được tẩy trùng, kiểm tra sức khoẻ, phổ biến nội quy và xếp phòng.

Khẩu trang là bắt buộc. Trong ảnh là bác sĩ đang hướng dân công dân mới đến sử dụng khẩu trang và khuyến cáo không bỏ ra trừ lúc ăn và tắm.
Ở cửa mỗi dãy nhà sẽ có chiến sĩ trung đoàn thay nhau túc trực, để kịp thời đáp ứng mọi nhu cầu của công dân bị cách ly và xử lý nhanh những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Các công dân xếp hàng nghe phổ biến nội quy cách ly
Khu vực cách ly nam và nữ được tách riêng. Tuy nhiên có một số gia đình đã yêu cầu được cách ly riêng
Phun thuốc khử trùng xe cấp cứu.
Phong Sơn
.
.
.