Chuyến tàu liên vận hiu quạnh giữa mùa bệnh dịch virus Corona

Thứ Ba, 04/02/2020, 12:06
Tàu liên vận Hà Nội – Nam Ninh (Trung Quốc) là chuyến tàu duy nhất nối liền hai quốc gia, cũng là phương tiện đi lại quen thuộc của rất nhiều lái buôn, người dân có gia đình ở hai bên biên giới. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, khi virus Corona đang hoành hành thì việc đi lại giữa hai quốc gia bằng con tàu này đang ngày càng khó khăn hơn.

Có mặt tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) lúc trời đã tối muộn ngày 3/2/2020, bên ngoài mưa lớn nên cái lạnh vùng núi như càng rõ ràng hơn. Anh Nguyễn Đức Chung – nhân viên điều hành giờ tàu chạy tại ga xuýt xoa kể rằng, ở ga này ngoài tàu liên vận Hà Nội – Nam Ninh thì còn có các chuyến nội địa và tàu hàng, số lượng người xuất, nhập cảnh khá đông có ngày lên tới hàng trăm người. Nhưng theo quy định của Chính phủ từ ngày 3/2, người đã đến hoặc đi qua 31 địa phương có dịch virus Corona của Trung Quốc khi nhập cảnh Việt Nam sẽ phải cách ly 14 ngày thì, số lượng hành khách đã giảm khá nhiều.

Hai hành khách duy nhất trên chuyến tàu liên vận Hà Nội - Nam Ninh đang vào khu vực nhập cảnh Việt Nam

23h20 ngày 3/2/2020, tiếng còi tàu vọng lại, từ xa ba chiếc đèn pha rọi sáng cả một quãng đường ray. Nhân viên hướng dẫn tàu, Bộ đội biên phòng và Hải quan đã vào vị trí, sự căng thẳng lộ rõ trên mặt mỗi người. Tập thể cán bộ, chiến sĩ làm việc tại ga Đồng Đăng đã được phổ biến và quán triệt những biện pháp phòng ngừa bệnh dịch, việc kiểm dịch đối với hành khách cùng nhân viên tàu cũng được thắt chặt hơn trước.

Trao đổi với PV, Đại uý Nguyễn Hải Long, Trạm trưởng Biên phòng cửa khẩu quốc tế ga Đồng Đăng cho biết, ngay từ khi bước xuống tàu, hành khách sẽ được thông báo về những quy định của Nhà nước Việt Nam về phòng, ngừa virus Corona; theo đó mọi hành khách đến từ Trung Quốc khi đến đây sẽ được đo nhiệt độ, cách ly tạm thời tại phòng đặc biệt tại nhà ga và chờ xe đặc chủng đến đón về Trung tâm cách ly đặc biệt của Ban Chỉ huy quân sự tỉnh đặt tại thành phố, ở đây họ sẽ phải cách ly 14 ngày để theo dõi.

Nhân viên đường sắt người Trung Quốc cũng phải xếp hàng đợi kiểm tra thân nhiệt

Chuyến tàu từ Nam Ninh vào Đồng Đăng lúc này chỉ có hai hành khách duy nhất, một người Anh và một phụ nữ Việt Nam. Mặc dù khi qua máy đo thân nhiệt, cả hai người đều hoàn toàn bình thường nhưng cán bộ biên phòng đã trực tiếp vận động về chủ trương, quy định của Chính phủ Việt Nam trong bối cảnh hiện tại và đề nghị cách ly tạm thời hai người. Đối với trường hợp du khách người Anh, cơ quan chức năng quyết định sẽ trả lại về nơi xuất cảnh vào chuyến tàu đi lúc 1 giờ sáng. Còn người phụ nữ Việt Nam sẽ phải đợi để đưa đến Trung tâm cách ly đặc biệt trong thành phố.

Du khách người Anh cho biết, ông đi từ Anh sang Nam Ninh để du lịch và muốn qua thăm Việt Nam nhưng việc ông bị cách ly và trả lại nơi xuất cảnh thế này làm ông không hài lòng bởi, ở bên kia biên giới ông hoàn toàn không được thông báo gì về dịch nCov hay bất cứ bệnh dịch nào. Lực lượng chức năng tại nhà ga đã bảo ông không sao, cứ lên tàu và đi du lịch như bình thường và đến đây ông mới được thông báo về vấn đề đó. 

Còn chị Nguyễn Thị In (Lạng Sơn) cũng cảm thấy lo sợ và thắc mắc rằng liệu chị có bị lây bệnh khi cách ly với người khác hay không?! Chị In xuất cảnh sang Liễn Châu (Trung Quốc) từ ngày 8/1, tức là trước khi dịch được phát hiện tại Việt Nam và sau hơn 20 ngày chị mới trở lại và cũng hoàn toàn không rõ về các quy định mới của Việt Nam để phòng ngừa dịch…

Hai hành khách bị cách ly tạm thời tại ga Đồng Đăng

Ghi nhận ở ga Đồng Đăng lúc này, tôi có thể cảm thấy rõ sự lo sợ của các hành khách, họ sợ bị cách ly, sợ bị trả về nơi xuất phát. Nhưng cũng có thể thấy rằng, không phải ai cũng nắm rõ được thông tin về dịch nCov, nhất là những người đến từ bên kia biên giới. Một bầu không khí căng thẳng bao trùm cả nhà ga, mọi thủ tục diễn ra trong im lặng. Trung bình, một hành khách làm đủ các thủ tục nhập cảnh hay xuất cảnh ở đây mất từ 5-7 phút.

Chuyến tàu đi cập ga Đồng Đăng lúc 1h sáng, trên tàu có tổng cộng hơn 100 hành khách, trong đó có tới hơn 90 người Trung Quốc. Toàn bộ số hành khách trên cùng nhân viên tàu đều phải xuống kiểm tra trước khi xuất cảnh, lúc này không khí vắng lặng lúc trước bị phá vỡ bởi tiếng trẻ con khóc, tiếng người liên tục hỏi, thắc mắc về việc kiểm tra nhưng sau khi được cán bộ biên phòng tuyên truyền vận động thì hành khách đã vui vẻ giữ im lặng làm thủ tục để nhanh chóng lên tàu đi tiếp.

Trong số những hành khách đó, có 6 trường hợp người Việt Nam. Đó là những người có gia đình bên Trung Quốc, chỉ có 1 trường hợp phải ở lại cách ly vì không rõ lý do sang bên kia. Việc tạm dừng nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc là một giải pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế lây lan dịch nCoV và đối với công dân Việt Nam nhập cảnh thì bắt buộc sẽ phải cách ly 14 ngày. Cho tới hiện tại, đã có tổng cộng khiến 426 người chết, hơn 20.600 ca nhiễm theo số liệu thống kê của Trung Quốc.

P.Sơn
.
.
.