Tiêm kích F-35A đầu tiên tại Nhật Bản lộ diện

Thứ Ba, 06/06/2017, 11:25
Ngày 5-6, lần đầu tiên Lockheed Martin - Tập đoàn chế tạo trang thiết bị quốc phòng lớn nhất thế giới công bố chiếc chiến đấu cơ F-35A trị giá 100 triệu USD do Nhật Bản lắp ráp. 

Theo đó, đây là chiếc tiêm kích F-35A thế hệ thứ năm, được nhà máy Mitsubishi Heavy - đối tác của Lockheed tại Nhật Bản lắp ráp, dù nhà máy này không trực tiếp tham gia vào giai đoạn thiết kế. 

Nguồn: Lockheed Martin, 

Chiếc chiến đấu cơ này bao gồm hơn 300,000 bộ phận riêng biệt. Truyền thông nước này đưa tin, khi mới bắt đầu tiếp cận với việc lắp ráp, ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản đã thực sự bị choáng ngợp.

Hiện tại, tiêm kích F-35A này đang được trưng bày tại Toyoyama, Nhật Bản. Trước đó, chiếc F-35 đầu tiên lắp ráp ở nước ngoài là ở Cameri, Italia, năm 2015.

Được biết, Italia và Nhật Bản là hai quốc gia đối tác duy nhất của Lockheed trong việc sản xuất các loại máy bay phản lực và chiến đấu cơ.

Để phù hợp với Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí, chính phủ Mỹ sẽ cấp vốn không hoàn lại, hoặc cấp vốn vay trực tiếp cho các quốc gia khác theo chương trình tài trợ quân sự FMF, hỗ trợ các nước này trong việc mua bán hệ thống vũ khí của Mỹ. 

Năm 2016, chính quyền Obama đã cam kết dành 33 tỷ USD của FMF cho Israel trong vòng 10 năm, để nâng cấp hệ thống chiến đấu cơ của nước này.


L.B
.
.
.