Mỹ lại "bơm tiền" cho chương trình chiến đấu cơ F-35

Thứ Sáu, 03/03/2017, 16:19
Ngày 3-3 theo giờ Việt Nam, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra thông cáo, tuyên bố chương trình phát triển vũ khí đắt đỏ nhất lịch sử nước này lại tiếp tục được "bơm tiền".

Theo đó, Lockheed Martin - tập đoàn chế tạo vũ khí hàng đầu thế giới vừa ký một hợp đồng trị giá 11,6 triệu USD với Bộ Quốc phòng Mỹ để tiến hành kiểm tra cơ chế hoạt động và đánh giá kết quả thử nghiệm tiêm kích F-35. 

Tiêm kích F-35. Ảnh: Aviationist

Dự án này sẽ được triển khai trong lực lượng Không quân, Hải quân của Mỹ và các quốc gia đối tác khác. 

Hôm 28-2, Lockheed Martin cũng đã nhận được một hợp đồng hỗ trợ hậu cần và duy trì sự sống cho chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 trị giá 1,06 tỉ USD. 

F-35 Lightning II được phát triển từ máy bay X-35 theo dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp. Đây là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, kết hợp thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không. 

Ngoài ra, F-35 còn có khả năng thu thập, tổng hợp và phân phối thông tin tốt hơn mọi loại máy bay Mỹ từng chế tạo. Nhờ đó, phi công có thể nắm bắt thông tin toàn diện về chiến trường, giúp họ tấn công hoặc rút lui một cách hợp lý.

Tuy nhiên, hiện nay chương trình F-35 không được như mong đợi, đang gặp nhiều vấn đề cũng như tranh cãi vì giá thành ngày càng tăng cao cũng như chưa đạt tiêu chuẩn của quân đội đề ra sau thử nghiệm.

L.B
.
.
.