Trump quyết “hoãn” F-35, thay thế bằng loại khác rẻ hơn

Thứ Sáu, 23/12/2016, 09:46
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sáng 23-12 (giờ Việt Nam) lại lên tiếng chỉ trích thế hệ chiến đấu cơ tàng hình F-35 - “niềm tự hào của Lầu Năm góc” - là quá đắt đỏ và tuyên bố có kế hoạch thay thế bằng một loại máy bay khác rẻ hơn.

Ông Trump trong một chia sẻ trên Twitter khẳng định, 400 tỷ USD mà Washington bỏ ra cho Lockheed Martin để nghiên cứu một thế hệ máy bay như F-35 là không thể chấp nhận được và cho biết đã yêu cầu Boeing ra giá cho loại máy bay thay thế, cụ thể là chiếc F-18 Super Hornet.

Dòng chia sẻ của ông Donald Trump về F-35 hôm 22-12. (Ảnh: Twitter)

Được biết F-18 Super Hornet là thế hệ máy bay chiến đấu khá cũ được bắt đầu sử dụng bởi quân đội Mỹ từ những năm 1990. Trong khi F-35 được Lầu Năm Góc tuyên bố là một chiếc máy bay tàng hình chiến lược và hiện đại bậc nhất thế giới. Tuy nhiên sau nhiều sự cố và bị chậm tiến độ tới 4 năm, F-35 hiện vẫn chưa thể được sử dụng trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Đây là động thái tiếp theo của ông Trump tấn công vào các chương trình mua sắm của chính phủ Mỹ và là lần thứ hai Trump chỉ trích chương trình nghiên cứu thế hệ chiến đấu mới nhất của quân đội nước này.

Một chiếc F-35 của Lockheed Martin. (Ảnh: Reuters)

Hôm 12-12 tổng tư lệnh tương lai của nước Mỹ, ông Trump, từng tấn công vào chương trình chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cũng trên Twitter. Ông nói: “Chương trình F-35 và chi phí của nó vượt ngoài tầm kiểm soát. Hàng tỷ USD có thể và sẽ được tiết kiệm cho việc mua sắm quân sự sau ngày 20-1 (Ngày Trump tiếp quản nhà trắng)”.

Sau bình luận của Trump, người phát ngôn của hãng sản xuất vũ khí Mỹ Lockheed Martin vội vã thông tin tới báo giới: “Chúng tôi trông đợi làm việc cùng chính phủ để thúc đẩy chương trình F-35”.

Cổ phiếu của Lockheed Martin sau đó đã giảm tới 3% tương đương 14 tỷ USD, theo Reuters.

Trước đó một tuần, ông Trump cũng dành lời chỉ trích tương tự về việc mua chuyên cơ Air Force One mới và đòi hủy hợp đồng. Ngay lập tức, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã khẳng định tập đoàn sẽ cắt giảm chi phí sản xuất hai chiếc Air Force One xuống dưới 4 tỉ USD và cam kết “ông Trump sẽ nhận được sản phẩm tốt nhất với giá thành hợp lý”.

Phùng Nguyễn
.
.
.