Tiết lộ điểm yếu chết người trên F-35 của Mỹ

Thứ Hai, 03/04/2017, 22:10
Máy bay phản lực tàng hình F-35 mắc quá nhiều lỗi và hầu như không thích hợp để bay, một chuyên gia kiểm nghiệm vũ khí của Lầu Năm Góc vừa nghỉ hưu cho biết hôm 3/4.


Michael Gilmore, người từng làm giám đốc Kiểm nghiệm và Đánh giá Vũ khí cho quân đội Mỹ cho đến thời gian gần đây đã đưa ra một báo cáo riêng nêu ra danh sách dài liệt kê nhiều vấn đề cản trở chương trình quốc phòng trị giá 400 tỷ USD, tờ Register đưa tin hôm 4/3.

“Cơ quan đã chỉ ra 276 sai sót về khả năng chiến đấu cần phải sửa chữa gấp trong Block 3F, nhưng chỉ có chưa đầy một nửa thiếu sót nghiêm trọng được giải quyết bằng những sửa đổi mang tính hình thức trong 3FR6”, báo cáo cho biết.

Mẫu máy bay chiến đấu F-35 Quân đội Mỹ 

Ông Gilmore cảnh báo những lỗ hổng nghiêm trọng trong khâu thiết kế phần cánh khiến máy bay rất khó cất cánh ở vận tốc cận âm.

“Tất cả biến thể F-35 đã bộc lộ chất lượng bay không không mong muốn hoặc không thể chấp nhận ở vận tốc cận âm khiến lực khí động học trên máy bay thay đổi nhanh chóng. Đặc biệt, dưới điều kiện G, khi cánh máy bay có tải sẽ gây ra hiệu ứng rõ nét hơn, các phi công báo cáo chất lượng bay không thể chấp nhận, ông tuyên bố.

Theo Gilmore, tính năng tàng hình của máy bay đã bị phá hủy bởi thiết kế Hệ thống ngắm mục tiêu bằng quang-điện tử có chất lượng nghèo nàn. Độ phân giải và tầm nhìn thấp buộc phi công phải rất cố gắng để nhìn rõ bằng cách phóng tầm mắt trước khi trở về khu vực an toàn, nơi họ có thể thực hiện cuộc tấn công.

F-35 có 3 biến thể: mô hình A (phiên bản xuất khẩu) có thể cất và hạ cánh thông thường. Biến thể F-35B, có thể cất cánh khẩn cấp và hạ cánh thẳng đứng dành cho Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh, và phiên bản F-35C được thiết kế dành riêng cho Hải quân Mỹ.

Một lỗi nghiêm trọng khác trong mắt của Gilmore là nắp che súng máy của F-35A và sẽ khiến máy bay đánh trật mục tiêu vì lỗi phần mềm.

Ngoài ra, kho vũ khí trên máy bay cũng rất hạn chế, chỉ có vài trăm viên đạn trong khi các máy bay phản lực chiến đấu cũ và ít hiện đại hơn như A-10 Warthog có thể mang hơn 1.000 viên đạn.

Gilmore tiếp tục chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng ở phần đuôi: Nhiệt độ không khí rất cao quanh động cơ ở biến thể A, C và phần đuôi cực nóng khi máy bay đạt tốc độ Mach 1,5.

Một lỗi kỹ thuật đã buộc Không quân Mỹ phải ngưng tiếp nhận phi đội F-35 vào tháng 9, chỉ 2 tháng sau khi tuyên bố máy chiến đấu sẵn sàng chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến mua 2.443 máy bay tàng hình trong vài thập niên tới.

Trúc Phạm
.
.
.