Triều Tiên diễu binh dọa thiêu đốt Mỹ nếu bị tấn công

Thứ Bảy, 15/04/2017, 09:07
Sáng 15-4, Triều Tiên tiến hành lễ diễu binh rầm rộ nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, đồng thời gửi thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ và các đồng minh.

Sự kiện kỷ niệm lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên và trên thế giới đang căng thẳng về vấn đề hạt nhân của nước này.

Theo giới truyền thông, sự kiện cũng nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác về sức mạnh quân sự của một nước Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Nếu Mỹ tạo ra bất cứ nguy cơ nào với Triều Tiên, chúng ta sẽ dùng đến những quả tên lửa mạnh mẽ có tầm bắn đến nước Mỹ, thiêu đốt nước Mỹ", phát thanh viên Triều Tiên đọc khi đoàn xe tên lửa đi qua lễ đài.

Nhà chức trách Hàn Quốc nhận định lễ duyệt binh mà Triều Tiên tổ chức sáng nay ở Bình Nhưỡng có thể là sự kiện lớn chưa từng có diễn ra ở Quảng trường Kim Nhật Thành, Yonhap đưa tin.

Bình Nhưỡng dự kiến huy động các tên lửa và thiết bị quân sự mới nhất nhằm phô trương sức mạnh của mình. Khoảng 200 nhà báo quốc tế được mời đến đưa tin sự kiện.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại buổi lễ.

Hình ảnh trên truyền hình nhà nước Triều Tiên cho thấy hàng ngàn binh sĩ duyệt binh cùng với xe tăng, tên lửa và đám đông quần chúng mặc trang phục dân tộc nhiều màu sắc hân hoan vẫy cờ hoa diễu hành qua lễ đài, nơi lãnh đạo Kim Jong-un đang đứng vỗ tay, mỉm cười. 

Ông ngước lên bầu trời khi máy bay biểu diễn xếp hình thành số 105, số kỷ niệm 105 năm ngày sinh của ông nội ông, hay thỉnh thoảng dùng ống nhòm để quan sát xuống các binh sỹ đang duyệt binh phía dưới.

Có lúc, binh sỹ hướng về phía ông đồng thanh hô, "Chúng tôi nguyện hy sinh vì ngài", theo phóng viên CNN Will Ripley có mặt tại sự kiện.

Tướng lĩnh quân đội Triều Tiên hò reo khi thấy Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Máy bay chiến đấu xếp hình 105 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành

Tên lửa đạn đạo chiến lược xuất hiện trong lễ diễu binh

Pháo tầm xa 170mm có thể bắn đến thủ đô Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Duy Tiến (Tổng hợp)
.
.
.