Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Iraq

Thứ Bảy, 22/10/2016, 20:26

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã có chuyến thăm không báo trước đến Thủ đô Baghdad, Iraq hôm 22-10 để đánh giá chiến dịch quân sự được Lầu Năm Góc ủng hộ giải phóng Mosul thoát khỏi tổ chức khủng bố IS.

“Chúng tôi đã gặp Thủ tướng Haider al Abadi và nhận được đánh gia tốt đẹp nhất của ông dành cho quân đội Mỹ đang hỗ trợ chiến dịch giải phóng Mosul”, một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Nhờ sự yểm trợ cả trên mặt đất và trên không từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, các lực lượng vũ trang Iraq và dân quân Kurd Pesmerga cho đến hôm nay giải phóng hoàn toàn 50 ngôi làng ở phía Nam, Đông và Bắc Mosul, theo tuyên bố của Quân đội Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

“Đó là những thắng lợi mở màn cho chiến dịch. Chúng tôi cảm thấy tự tin khi có sự khởi đầu như thế”, quan chức Lầu Năm Góc chia sẻ.

Tuy nhiên, Liên hợp quốc cảnh báo Mosul sẽ phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, dự đoán viễn cảnh bi đát nhất vì sẽ có đến hơn 1, 5 triệu người cần được cứu trợ.

Ngoài tiếp nhận báo cáo về kế hoạch chiến dịch, ông Carter sẽ được nghe về công tác chuẩn bị ổn định Mosul khi tổ chức khủng bố IS bị đánh bại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề nghị các cuộc họp giao ban cần phải tập trung vào “kế hoạch chi tiết từng ngày” ở Mosul, bao gồm viện trợ nhân đạo, ổn định vùng giải phóng và kế hoạch quản lý hành chính của thành phố.

Ông Ash Carter động viên quân nhân Mỹ tích cực hỗ trợ quân đội Iraq

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 21-10 tỏ ý ủng hộ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch và cho biết cần có một thỏa thuận quy tắc giữa Baghdad và Ankara để kết thúc căng thẳng, nhằm tập trung lực lượng quốc tế đánh bại kẻ thù chung-tổ chức khủng bố IS.

Ông cho biết, thông tin chi tiết về sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ cần được nêu chi tiết.

CAND đã đưa tin, cuộc tổng tấn công IS giải phóng Mosul bắt đầu triển khai vào ngày 17-10, đây sẽ là trận chiến lớn nhất trong lịch sử chống khủng bố quốc tế.

Phạm Trúc
.
.
.